Hôm nay,  

Kerry: Mỹ Sẵn Sàng Đánh Để Cản Iran Có Bom Nguyên Tử; Mỹ, LHQ Tăng Áp Lực Iran; LHQ Đòi Thanh Tra Lò Nguyên Tử Iran

05/03/201300:00:00(Xem: 3049)
VIENNA - Cơ quan nguyên tử năng quôc tế (IAEA) yêu cầu Iran cho phép thanh tra đến xem xét cơ sở Parchin, nơi có thể đã nổ nguyên tử thí nghiệm - giám đốc Yukiya Amano của IAEA báo cáo HĐ thống đốc rằng ông không thể báo cáo tiến bộ về chương trình uranium tại Iran kể từ đầu năm 2012.

Ông Amano yêu cầu Tehran nhanh chóng cho thanh tra của IAEA tiếp cận cơ sở Parchin của quân đội, thẩm quyền Iran đã từ chối. IAEA không thể tiếp cận cơ sở Parchin từ năm 2005.

Theo giám đốc Amano, cung cấp sự tiếp cận cơ sở Parchin có thể là bước tích cực biểu lộ thiện chí của Tehran.

Ông khẳng định IAEA muốn theo đuổi thương lượng, nhưng các đối thoại tương lai cần đuợc thực hiện với tính khẩn cấp và nhắm đạt tới những kết quả cụ thể. Về phần Hoa Kỳ, ngoại trưởng John Kerry báo động : thời gian không còn để đàm phán.

Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Kerry nói rõ "Thời gian không là vô giới hạn - thương luợng không là công cụ để trì hoãn làm cho tình thế trở thành nguy hiểm".


Ông Kerry nhấn mạnh "TT Obama không loại trừ 1 phương án nào, gồm biện pháp quân sự, để ngăn Iran có vũ khí nguyên tử".

Ông Kerry không nói tới thời biểu của phản ứng quân sự.

Tuần qua, 5 thành viên thường trực của HĐ Bảo An và Đức nói chuyện với phái bộ Iran tại Kazakstan không đem lại tiến bộ. Cũng trong buổi họp báo sáng Thứ Hai, ngoại trưởng Faisal của Saudi Arabia nhận xét rằng phiá Iran không đối thoại thật tình - ông nói "Chúng ta không giống như triết gia, chỉ nói - chúng ta phải bàn luận nghiêm trang và chân thật, đặt sự theo đuổi tại bàn hội họp".

Hôm chủ nhật, Tehran loan báo lắp ráp 3000 ống ly tâm tân tiến tại cơ sở ngầm Fordo - giám đốc cơ quan nguyên tử Iran đưa tin "Thế hệ ống ly tâm này đuợc thiết kế để tinh chế uranium với tỉ lệ dưới 5%, không thể dùng để sản xuất uranium tinh độ 20%". Tây phương đã nhanh chóng lên án.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.