Hôm nay,  

Đàm Phán Bế Tắc, Lục Cường, Iran sẽ Họp Lại Vào Tháng 4

28/02/201300:00:00(Xem: 1995)
ALMATY - Sau các đàm phán với phương tây tại Kazakstan, trưởng đoàn Iran Saeed Jalili tuyên bố đã có những bước tích cực trong cuộc hội họp về chương trình uranium với các cường quốc, và nhận rằng 1 số đề nghị của các đối tác là có tính chất thực tế hơn.

Ông Jalili nói: 1 số điểm nêu lên tại kỳ họp này là thực tế hơn so với quá khứ.

5 thành viên thường trực của HĐ Bảo An và Đức đề nghị 1 số nới lỏng trừng phạt để Iran nhân nhượng về chương trình nguyên tử gây tranh luận kéo dài.

Trưởng đoàn Iran cho hay Lục Cường tìm cách đem đến 1 số điểm gần gũi giữa lập trường của 2 bên, là bước tích cực, tuy thực tế là con đuờng còn dài để có thể thỏa hiệp. Đại biểu của Iran nhắc lại quyền tìm kiếm kỹ thuật nguyên tử vì mục đích hoà bình.

2 bên thoả thuận họp lại tại Kazakstan vào Tháng 4 sau khi các chuyên gia hội họp tại Istanbul trong tháng tới.

Thông tấn Fars xác nhận tin trên và Tân Hoa Xã dẫn lời đại biểu của Trung Quốc cho hay: có tiến bộ tại hội nghị Almaty vừa kết thúc hôm Thứ Tư. Nhưng, 1 viên chức phương tây mô tả hội nghị Almaty là tiếp tục bế tắc, vì Tehran không chịu cắt giảm hoạt động tinh chế uranium.

Iran đã khởi động nhà sản xuất nước nặng tại Arak - nước nặng là cần thiết để lò phản ứng nguyên tử có thể sản xuất plutonium, là vật liệu chế bom nguyên tử.

Lục Cường cũng yêu cầu Iran đóng cửa cơ sở Fardo, là nơi tinh chế uranium 20% và chuyển giao số uranium tinh độ cao không là cần thiết cho nhu cầu nghiên cứu y khoa.

Cùng ngày Thứ Tư, thông tấn Reuters dẫn lời Thủ Tướng Netanyahu yêu cầu cộng đồng quốc tế trừng phạt Iran bằng quân sự - ông nói "Cần minh định rằng nếu Tehran tiếp tục chương trình nguyên tử, sẽ bị trừng phạt bằng quân sự". Nhà lãnh đạo Israel không nói cụ thể, nhưng lưu ý rằng các phương tiện khác không chắc làm cho Tehran đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.