Hôm nay,  

Tướng Nga: Mỹ Đã Cho Saddam Lưu Vong

11/04/200300:00:00(Xem: 4137)
Tất Cả Các Bộ Trưởng Iraq Đã Biến Mất, Kể Cả Bộ Trưởng Thông Tin, Người Giờ Chót Họp Báo
CAIRO - Trong khi khối Ả Rập thất vọng và giận dữ vì Baghdad thất thủ, một tướng Nga nói với Đài Truyền Hình Al-Jazeera rằng chính phủ Nga đã thu xếp cho Saddam Hussein một lối thoát giờ chót, và đã để cho Mỹ vào Baghdad một cách dễ dàng.
Các nước Ả Rập quanh Iraq đã phản ứng với sự giận dữ, sửng sốt, và cả như không tin ở sự tan rã nhanh chóng của chế độ Saddam Hussein, thậm chí nhật báo đối lập Al Wafd không chịu tin rằng Baghdad đã thất thủ.
Báo này viết "các chiến binh Iraq và Ả Rập cố giữ trong tuyệt vọng cây cầu Gomhuria mà liên quân muốn vượt qua để sang bờ tây của sông Tigris và trung tâm Baghdad".
Khắp vùng Trung Đông, người Ả Rập vẫn giữ sự hoài nghi về những ý định của Washington.
Nhưng 1 công chức Cairo tên Ali Hassan nói "chúng tôi đã khám phá những điều Bộ Trưởng thông tin al-Sahhaf nói là dối trá" - theo ông, không còn ai tin đài truyền hình al-Jazzeera.
Toàn trang nhất báo al-Awsat dành chỗ in hình giật đổ tượng Saddam ở Baghdad, và chạy hàng tựa lớn "Chế độ Saddam sụp đổ, các thủ đô Ả Rập sửng sốt".
Nhiều người Ả Rập, ngay cả thành phần coi ông Saddam là 1 nhà độc tài áp bức, cũng xem cuộc chiến đấu của chế độ Baghdad là cuộc chiến chống ngoại xâm nhòm ngó tài nguyên dầu mỏ.
Đa số người Ai Cập không tin rằng ông Saddam Hussein có quan hệ với khủng bố hay có vũ khí hủy diệt quy mô.
Sự thất thủ nhanh chóng của Baghdad và sự reo hò của dân Iraq diễn ra như một chấn động, nhiều người quay sang với giả thuyết về nội phản để giaỉ thich - phân tich gia chính trị Ahmed Salem Batmira của tiểu quốc Oman, nói "Hẳn phải có sự phản bội".
Dân chúng khắp thế giới Ả Rập tập trung quanh màn ảnh truyền hình xem cảnh liên quân di chuyển hầu như tự do ở Baghdad không gặp sự kháng cự.
Ông al-Shahal, 1 nhà giáo ở thủ đô Lebanon, nhắc lại thời kỳ đói khổ và hỗn loạn tiếp theo sau sự sụp đổ của Liên Xô - ông nói "Những người reo hò giật đổ tượng Lênin sau đó khi bị đói đã ân hận về những việc đã làm".

Ông Tannous Basil, bac sĩ chuyên khoa tim (cũng ở Lebanon), hi vọng sự sụp đổ của chế độ Saddam báo hiệu sự chuyển hướng dân chủ - ông noi "Tôi không thích thấy người Mỹ, nhưng họ đến vì vùng này có vô số nhà độc tài giống ông Saddam".
TƯỚNG NGA: SADDAM CHỊU RA ĐI BÍ MẬT
Theo tin của Al-Jazeera, Saddam có thể đã thương thuyết vào giờ chót để cho Mỹ mở lối lưu vong bí mật.
Người ta vẫn chưa biết Saddam đã chết hay còn sống. Hôm thứ tư, đài truyền hình Lebanon loan tin là tòa đại sứ Nga đã che chở cho Saddam.
Theo nguồn tin khác, do phóng viên Đài Al Jazeera tại Moscow ghi nhận, rằng phái đoàn ngoại giao Nga bị phi cơ Mỹ không kích khi rời Baghdad hôm 7-4 có thể đã thu xếp với các viên chức cao cấp của chính phủ Iraq đang tìm lối thoát an toàn cho Saddam.
Một tướng Nga giấu tên nói với Al-Jazeera, “Điều này giải thích vì sao không có sự chiến đấu có tổ chức của Vệ Binh Cộng Hòa và lính Iraq.”
Phóng viên Akram Khouzam nói từ Moscow rằng lời viên tướng này có thể giải thích sự thiếu vắng kháng chiến có tổ chức ở Iraq, ngay cả tại thủ đô nơi sự truyền tin chưa bị gián đoạn hoàn toàn.
Ai cũng ngạc nhiên là Baghdad đã kháng chiến còn dở hơn ở Umm Qasr và Basra. Nhưng tình báo Nga bác bỏ rằng các nhà ngoại giao Nga khi rời Baghdad tuần trước không hề chở theo văn khố bí mật của Saddam, nói là tin đồn này do Mỹ tung ra để giải thích cho việc Mỹ tấn công đoàn xe.
Viên tướng Nga đã nói thêm với Al-Jazeera rằng điều ông nói còn dựa trên việc Saddam và một nhóm viên chức thân cận của ông đã hợp tác với Mỹ trong thời cuộc chiến Iran-Iraq và các viên chức Mỹ đã từng khuyến khích Saddam xâm lăng Kuwait năm 1991.
TẤT CẢ CÁC BỘ TRƯỞNG ĐÃ THOÁT THÂN
Theo báo Washington Post, các sĩ quan Hoa Kỳ tại Iraq tường trình hôm thứ tư rằng toàn bộ cấp chỉ huy Iraq đã biến mất.
Họ nói họ nghi ngờ vài lãnh tụ Iraq đã về Tikrit để tử thủ, trong khi một số khác trốn sang Syria.
Ngay tới Bộ Trưởng Thông Tin Iraq, người cho tới giờ chót vẫn họp báo chọc quê Mỹ cũng đã biến mất.
Theo Bộ Chỉ Huy Mỹ ở Doha, Qatar, việc toàn bộ cấp chỉ huy chính phủ Iraq biến mất là phải do lệnh của Saddam Hussein, và như thế nghĩa là Saddam còn sống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.