Hôm nay,  

Bầu Cử Italy: Phe Trung Tả Thắng Lớn Tại Hạ Viện; Thị Trường Tài Chính Châu Âu Lo Ngại về Bế Tắc Chính Trị Tại Italy

27/02/201300:00:00(Xem: 1765)
LONDON - Các thị trường châu Âu sa sút tiếp theo cuộc bầu cử tại Italy đưa tới kết quả không kết luận - chỉ số FTSE MIB tại Italy mất 4.4% điểm, FTSE 100 tại London giảm 1.3% điểm, trong khi các thị trườhng Paris và Frankfurt mất trên 1.5%.

Lãi suất công trái của Italy tăng nhiều, ám chỉ các nhà đầu tư ngần ngại cho chính quyền Rome vay tiền. Thị trường châu Á đóng cửa trước, cũng với sự sút giảm.

Phe trung tả Italy thắng Hạ Viện nhưng không bảo đảm chiếm đa số Thượng Viện - nghĩa là phe cầm quyền khó thực thi kế sách chấn hưng kinh tế, tiến trình giảm nợ sẽ bị đình trệ.

Nợ công năm 2012 của Italy bằng 127% GDP, có thể tăng lên tới 128% trong năm nay, là cao nhất châu Âu, sau Hy Lạp.

Nhà chiến luợc Ishaq Siddiqi của ETX Capital báo động tương lai rối loạn tại Italy - ông nhận xét: ảnh hưởng của cựu Thủ Tướng Berlusconi với lập trường chống tiết kiệm báo hiệu sự gia tăng bất ổn.

Trong khi đó, ngoại trưởng Guido Westerwelle của Đức hô hào Italy theo đuổi cải tổ về cơ cầu - ông nói "Chính trị gia tại Rome biết rằng Italy cần chính sách cải tổ, cụ thể là củng cố ngân sách".

Trong khi đó một bản tin khác cho biết phe trung tả thắng Hạ Viện trong cuộc bầu cử tại Italy. Bản tin viết như sau.

ROME - Kết quả kiểm phiếu 99.9% cho thấy liên minh trung tả thắng Hạ Viện và gần 40% số ghế Thượng Viện - dữ liệu do Bộ nội vụ ghi nhận: đảng DC của lãnh tụ Pier Lugi Bersani và liên minh cánh tả thắng khít khao Hạ Viện tới 29.55% tổng số phiếu, hơn liên minh của cựu Thủ Tướng Berlusconi 0.38%.

Kết quả bầu cử sau cùng chưa thể xác nhận khi liên minh Bersani chiếm 121 trong 315 ghế Thượng Viện và phe Berlusconi giành 117 ghế.


Theo luật hiện hành của Italy, để là phe đa số, phải có 158 ghế Thượng Viện. Đảng chiếm nhiều ghế được "thưởng" thêm ghế để trở thành đa số dựa trên thành tích vùng miền - với quy định "thưởng", phe Berlusconi thắng thế, trong khi Phong Trào 5 Sao của chính khách Beppe Grillo bất ngờ chiếm hàng chục ghế Thượng Viện. Nên, liên minh Bersani không thể bảo đảm 158 ghế Thượng Viện trừ phi liên minh với các đối thủ.

Liên minh chiếm đa số Hạ Viện đuợc giao thành lập nội các, nhưng Thủ Tướng phải có hậu thuẫn của 2 Viện. 2 Viện lập pháp Italy có quyền làm luật ngang nhau, khiến cho ngay cả công dân Italy cũng không hiểu hệ thống biểu quyết phức tạp của họ.

Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng mãn nhiệm Mario Ponti phàn nàn rằng quy định "thưởng" tại Hạ Viện có thể đã đưa tới bất công trong các kết quả biểu quyết.

Chính giới khắp lục địa châu Âu hô hào nhanh chóng thành lập chính quyền ổn định tại Italy.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle tuyên bố "Nay là thời điểm quyết định với Italy, nền kinh tế quan trọng với toàn châu Âu".

Bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovici nhận rằng bế tắc tại Italy hiển nhiên là đáng lo ngại, tuy không lớn lắm, không đe dọa các yếu tố căn bản.

Kết quả bầu cử không kết luận tại Italy phần nào gây ra bởi tỉ lệ cử tri đi bầu thấp và ảnh hưởng gia tăng của chính khách kịch sĩ Beppe Grillo.

Theo phát ngôn viên của Ủy Hội Liên Âu, chính quyền mới của Italy đuợc mong đợi tiếp tục các hưá hẹn về cải tổ cơ cấu.

Phát ngôn viên Olivier Bally nói "Chúng tôi tin tưởng vào nhà cầm quyền Rome về khả năng tìm kiếm và thiết lập liên minh đa số để hoạch định kế sách tăng trưởng và tạo việc làm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.