Hôm nay,  

Tiệm Ăn Tàu Bắc Kinh Cấm Cửa Khách Nhật, Phi, việt, Chó...

26/02/201300:00:00(Xem: 3878)
BEIJING -- Một tiệm ăn tại Bắc Kinh đã treo bảng "Không tiếp người Nhật, Phi, Việt Nam và chó"...

Bản tin Dân Làm Báo cho biết, nguyên văn bảng này là:

Bản điếm bất tiếp đãi
Nhật Bản nhân, Phi Luật Tân nhân
Việt Nam nhân, hòa cẩu

(Bổn tiệm không tiếp người Nhật, người Phi, người Việt, và chó).

Tấm giấy thông báo trước cửa một tiệm ăn nhanh""Snacks Bắc Kinh", gần khu vực Tử cấm thành, Bắc Kinh - Trung Quốc: "Cửa hàng này không tiếp đón người Nhật - người Philippines - người Việt Nam và CHÓ".

Ba nước nêu trên hiện có tranh chấp chủ quyền, hay đúng hơn là bị xâm phạm thường xuyên bởi chính quyền Trung Quốc.

Nguồn ảnh là từ: Facebook Rose Tang.

Rose Tang - tác giả bức ảnh là người Mỹ gốc Hoa đang sinh sống tại New York. Bức ảnh được chụp vào ngày 21/2/2013 trong khi cô đang công tác tại Bắc Kinh. Cô chia sẻ thêm trên facebook cá nhân:

"Bạn có thể chia sẻ nó, xin vui lòng chia sẻ nó với mọi người càng nhiều càng tốt, tôi hy vọng các phương tiện truyền thông và áp lực từ công chúng sẽ dạy cho những người này một bài học."

"Lý do khiến cho sự thù hận/chủ nghĩa dân tộc được xây dựng và khuyến khích bởi đảng (cộng sản TQ) là vì nó (ĐCSTQ) muốn dùng khía cạnh bẩn thỉu của con người để đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn nạn tham nhũng, bất công, khủng hoảng môi trường, v.v..."
tiem_an_tq_khong_tiep_vn
Tiệm ăn Bắc Kinh treo bảng từ chối tiếp người Nhật, Phi, Việt và chó. (Photo: Facebook Rose Tang)
Đài RFA khi loan tin này, đã phỏng vấn Giáo sư Trần Khuê, nhà nghiên cứu Hán Nôm, cư ngụ tại Sài Gòn, có nhận xét như sau:

“Cái đấy là họ học tập của ngày xưa. Ngày xưa đế quốc Anh đã đề như thế rồi (Tô giớiThượng Hải từng treo bảng “cấm chó và người Trung Hoa). Lối học tập theo đế quốc đó mà. Giờ họ khinh Việt Nam như thế ! Nhưng đáng lẽ ra họ chỉ nên khinh đám chính quyền hèn mạt thôi, chứ không nên khi dân Việt Nam...”


Bản tin đàì VOA ghi nhận:

“Thành Nguyễn, một thành viên Facebook được nhiều người biết đến tại Việt Nam với chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng Việt tẩy chay hàng Trung Quốc và cũng là chủ nhân của cửa hàng online mang tên “No China Shop”, phản hồi trước hành động gây tranh cãi của nhà hàng ở Bắc Kinh:

“Lúc đầu, mình cũng cảm thấy rất tự ái trước tấm bảng phân biệt chủng tộc như vậy. Nhưng sau đó, mình cảm thấy vui hơn, vì về mặt văn minh, người Việt mình không đến nỗi sử dụng một cách thức xấu xa như họ. Họ quá cực đoan về vấn đề chủ nghĩa dân tộc mà lý do là có thể do sự tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc. Chính sự tuyên truyền đề cao chủ nghĩa dân tộc đã dẫn tới sự cực đoan, coi thường, xem nhẹ tất cả các nước khác, nói chung, và các quốc gia đang có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc, nói riêng.”...”

Trong khi đó, đài BBC có bản tin chi tiết, trích như sau:

“Trả lời phóng viên Temtsel Hao của BBC tiếng Trung, chủ quán họ Vương nói: "Tôi không quan tâm tới những gì người ta nói."

"Nhà hàng của tôi cũng không có nhiều người nước ngoài tới."

"Còn nếu là khách hàng Trung Quốc thì họ ủng hộ tôi."

Ông Vương quê ở vùng hồ Bạch Dương Điện thuộc tỉnh Hà Bắc.

Quê ông nổi tiếng có truyền thống chống Nhật hồi Thế Chiến II với đội du kích Lông Én đi vào lịch sử.

Khi phóng viên Hồng Nga của BBC tới Bắc Kinh nhân Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm 2012, không ít người Trung Quốc Bấm nói thẳng rằng họ ghét Nhật.

Trong khi đó nhà hoạt động xã hội Bạch Định Đình nói với Hồng Nga:

"Chính phủ và Đảng Cộng sản đang đánh tráo hai khái niệm: chủ nghĩa yêu nước và dân tộc chủ nghĩa hạn hẹp.

"Những người tham gia biểu tình chống Nhật một cách hung hăng đó, họ nghĩ họ đang bày tỏ lòng yêu nước."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.