Hôm nay,  

Mỹ, Nhật, Âu, Nam Hàn Ok: Phạt Bắc Hàn, Ngưng Cấp Dầu

16/11/200200:00:00(Xem: 3994)
NEW YORK - Quyết định của Hoa Kỳ về việc ngưng cung cấp dầu nặng cho Bắc Hàn đã được các đồng minh tán thành tại hội nghị của tổ chức phát triển năng lượng tại bán đảo Hàn (tên tắt KEDO) như là một cách trừng phạt chương trình phát triển vũ khí của Bắc Hàn.
Trong Thông Cáo Chung sau 1 ngày họp của KEDO, Nhật, Nam Hàn, Liên Hiệp Aâu Châu và Hoa Kỳ cho biết: cung cấp dầu trong tương lai tùy thuộc vào những hành động "cụ thể và khả tín" của Pyongyang nhằm hoàn tất việc tháo gỡ chương trình xử lý vật liệu Uranium - theo cách "hiển hiện và có thể xác minh".
Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda nói "chúng tôi yêu cầu Bắc Hàn xem xét nghiêm trang thông điệp này, để bỏ ngay chương trình vũ khí nguyên tử".

Tại thủ đô Seoul, các nhà phân tich tiên đoán cung cấp dầu ngưng thì nhiều nhà máy Bắc Hàn sẽ phải đóng cửa, và cảm thấy ảnh hưởng trước hết sẽ là thủ đô Pyongyang.
Tổ chức KEDO, điều hành chương trình cung cấp dầu 8 năm qua cho Bắc Hàn, cũng sẽ xét lại các dự án kinh tế và xây dựng tại Bắc Hàn do KEDO tài trợ.
Trước đó, Ngoại Trưởng Colin Powell họp báo tại Canada, tuyên bố "chúng tôi không thể viện trợ dầu theo cách này, khi Bắc hàn vi phạm giao ước về ngưng phát triển vũ khí nguyên tử". CIA tin rằng Bắc Hàn có ít nhất 1 quả bom nguyên tử trong 1 chương trình trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.