Hôm nay,  

Mậu Dịch Mỹ, Liên Âu Trị Giá 613 Tỉ MK/Năm; Mỹ, Liên Âu Sắp Thương Lượng Tự Do Mậu Dịch

14/02/201300:00:00(Xem: 2421)
BRUSSELS - Sau thông điệp về tình trạng liên bang của TT Obama, chủ tịch ủy hội Âu Châu Jose Manuel Barroso loan báo Liên Âu và Hoa Kỳ sắp chính thức đàm phán về thỏa ước tự do mậu dịch 2 bên Đại Tây Dương.

Trao đổi giữa 2 bên trị giá 613 tỉ MK hàng năm (hay 455 tỉ euro).

Chủ tịch Barroso tuyên bố tại Brussels: thương mại tương lai giữa 2 nền kinh tế quan trọng nhất thế giới sẽ là định hướng thay đổi giúp sức tăng trưởng kinh tế 2 bên đại dương - uớc lượng của Liên Âu là tự do mậu dịch sẽ làm tăng GDP 0.5% hàng năm.

Trong thông điệp liên bang tối Thứ Ba, TT Obama loan báo: tự do mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Liên Âu sẽ làm tăng xuất cảng hàng hoá và tạo ra việc làm trong nước. Ông cũng nói: tự do mậu dịch 2 bên Thái Bình Dương sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng tại các thị trường châu Á.

Chưa rõ đàm phán giữa Hoa Kỳ và Liên Âu sẽ diễn ra trong bao lâu - từ năm 2011, hai bên đã thành lập nhóm công tác để thảo luận viễn ảnh của tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Duơng.

Theo ủy viên thương mại Karel de Gucht của Liên Âu, tự do mậu dịch đã đuợc Hoa Kỳ và Liên Âu nói tới từ 5, 6 năm, có thể bắt đầu thảo luận từ Hè 2013. Liên Âu cho biết các đề tài đàm phán gồm thuế, các trở ngại mậu dịch, các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật và bằng chứng nhận.

Giới phân tích xác nhận: còn 1 số trở ngại ngăn trở các doanh nghiệp châu Âu cạnh tranh tại Hoa Kỳ và ngược lại. Có lẽ nông sản là điểm đáng kể trong tiến trình thương lượng, vì các nước châu Âu trợ giá nông nghiệp rộng rãi.

Kinh tế gia Philippe Gudin tại Barclays tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc và các thị trường đang phát triển khuyến khích Hoa Kỳ và châu Âu đoàn kết để giữ địa vị dẫn đầu kinh tế thế giới.

Ủy viên De Gucht xác nhận Liên Âu không muốn ngăn trở sức tăng trưởng của Trung Quốc - ông nói: châu Âu là nền kinh tế mạnh có khả năng dẫn đầu, nhưng theo cách chấp nhận các nền kinh tế khác cùng phát triển.

Mặt khác, theo giới phân tích, qua nhiệm kỳ 2, TT Obama không phải chịu áp lực bảo hộ mậu dịch từ cộng đồng doanh nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.