Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Benedict Rời Ngôi Từ 28-2 Đức Giáo Hoàng Mới Có Thể Từ Châu Phi, Lần Đầu 600 Năm Có Vị Giáo Hoàng Xuống Ngôi

12/02/201300:00:00(Xem: 3540)
VATICAN CITY - Giáo hội Giáo Hội Công Giáo La Mã đã loan báo Đức giáo hoàng Benedicto thứ 16 sẽ thoái vị ngày 28-2 vì lý do sức khoẻ.
Phát ngôn viên Federico Lombardi cho hay Đức giáo hoàng tuyên bố ngài sẽ rời ngôi vào lúc 8 giờ tối ngày kể trên.
Đức giáo hoàng Benedicto ra đời với tên Aloisius Ratzinger, là vị giáo hoàng thứ 265, nối ngôi ngày 19-4-2005.
Phóng viên báo cáo: nhà lãnh đạo Vatican công bố quyết định thoái vị bằng tiếng Latin trong 1 lễ tấn phong linh mục hôm Thứ Hai tuần qua.
Theo 1 bản thông cáo của Vatican, ngài xác nhận không có sức khoẻ để chu toàn nhiệm vụ, nên ngài muốn ngưng vai trò giám mục thành Rome, kế vị Thánh Peter.
Đoàn hồng y sẽ suy cử giáo hoàng kế tiếp. Tiến trình này có thể bắt đầu vào trung tuần Tháng 3 như là truyền thống tiếp theo thời gian truy điệu vị giáo hoàng băng hà và lần này là khác. Toà Thánh dự kiến thời gian chuyển tiếp là càng ngắn càng tốt, và vi chủ chiên mới có thể đuợc bầu trước lễ Phục Sinh.
Phát ngôn viên Lombardi xác nhận các viên chức Vatican nhận thấy Đức giáo hoàng Benedicto có vẻ mệt mỏi và đuối sức trong những ngày gần đây. Đây là lần đầu tiên từ 600 năm, giáo hoàng thoái vị vì tuổi già làm mất sức làm việc.
Trong khi đó, bản tin VOA ghi nhận rằng người đứng đầu giáo hội Anh Quốc nói ông rất buồn sau khi nghe tin về quyết định của Đức Giáo Hoàng từ chức vào ngày 28 tháng này, vì tuổi cao.
Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, nói thêm trong thông cáo với 80 triệu giáo dân trong cộng đồng Anh giáo rằng ông hoàn toàn thông cảm với quyết định rời chức của Đức Giáo Hoàng Benedict mà theo ông đã được ngài thực thi với một cách “đường hoàng, can đảm và đầy viễn kiến.”
Ông Welby cầu xin Thượng Đế ban phước lành cho Đức Giáo Hoàng Benedict khi ngài về hưu, cũng như cho những người được giao trọng trách kế nhiệm ngài.
Thủ tướng Đức Merkel hôm Thứ Hai tuyên bố bà dành sự “kính trọng cao độ” cho quyết định khó khăn phải từ chức của vị giáo hoàng người Đức. Bà Merkel nói Đức giáo hoàng Benedict hiện là và sẽ tiếp tục là một trong các triết gia tôn giáo quan trọng nhất trong thời đại chúng ta.

Tại Roma, nơi Đức Giáo Hoàng loan báo quyết định trong một cuộc họp với các hồng y hồi sớm hôm Thứ Hai, một số người Ý tỏ ý không tin, trong khi những người khác nói họ thông cảm với sự lựa chọn của ngài.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner của đảng Cộng Hòa, tuyên bố quyết định của Đức Giáo Hoàng “chứng tỏ sự khiêm cung khác thường và tình yêu đối với giáo hội.”
Tại Nam Phi, tổng giám mục Pretoria William Slattery nói người Công giáo ở châu lục này sẽ nhớ tới giáo hoàng với lòng quý mến. Ông nói tin này gây bất ngờ trong giáo phận của ông nhưng dân chúng thông cảm các lý do khiến Đức Giáo Hoàng từ chức.
VOA cũng ghi nhận rằng, tại Trung Đông, trưởng giáo Israel Yona Metzger, tuyên bố Đức Giáo Hoàng Benedict đã cải thiện bang giao giữa Do Thái giáo và Cơ đốc giáo, giúp giảm thiểu chủ nghĩa bài Do Thái trên khắp thế giới. Ông tỏ ý hy vọng người kế nhiệm giáo hoàng cũng sẽ đi theo con đường hành động tương tự.
Bản tin VOA cũng ghi nhận rằng nhiều người tin rằng vị Giáo hoàng mới sẽ có thể đến từ các nước đang phát triển, đặc biệt là Mỹ Latinh, nơi mà Công giáo là tôn giáo chính, hoặc châu Phi, nơi mà số người theo Công giáo đang tăng lên.
Nhưng cũng có những cảm tính cho rằng Đức giáo hoàng tiếp theo có thể đến từ Bắc Mỹ, có nghĩa là Canada hay Hoa Kỳ.
Trong vòng vài giờ sau tin từ chức của Đức giáo hoàng, giới cá cược ở châu Âu, luôn luôn nhanh chóng hành động dựa trên các diễn tiến tin tức, đã đưa ra tỷ lệ cược rằng Đức Hồng Y Marc Ouellet của Canada, Đức Hồng Y Francis Arinze của Nigeria và Đức Hồng Y Peter Turkson của Ghana là những ứng cử viên sáng giá nhất.
Tuy nhiên, các hồng y của Philippines, Argentina, Brazil và châu Âu cũng được truyền thông Công giáo và truyền thông xã hội xem có thể là những ứng cử viên sáng giá.
VOA cũng thêm, tại Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York, đã được đề cập như là một người có khả năng kế thừa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.