Hôm nay,  

4 Nước Á Châu: Cấm Úc Vào Đánh Khủng Bố

04/12/200200:00:00(Xem: 3966)
CANBERRA/KUALA LUMPUR - Thủ Tướng Úc John Howard hôm thứ ba vẫn giữ lập trường rằng hành động tấn công phòng ngừa tại lãnh thổ nước khác là một đáp ứng hợp pháp để chống khủng bố, nhưng ông nói là việc đánh trước này không nhằm vào các lân bang Châu Á.
Lập trường cứng rắn của ông đưa ra sau khi kỹ nghệ hàng không Úc báo động phòng ngừa vì các viên chức tình báo nhận được một đe dọa sẽ tấn công vào Úc trong 2 tháng tới.
Mã Lai, Phi Luật Tân, Indonesia và Thái Lan đều chỉ trích nhận xét của Thủ Tướng Úc, với Phi nói thế là kỳ cục và cao ngạo và Thủ Tướng Mã Lai nói ông sẽ xem đó là hành động gây chiến.
Thủ Tướng Mã Mahathir Mohamad cho biết Malaysia sẽ coi là hành động chiến tranh nếu Australia xâm nhập lãnh thổ Malaysia để đánh khủng bố.
Phản ứng của nhà lãnh đạo Malaysia về tuyên bố hôm chủ nhật của Thủ Tướng John Howard rằng Australia sẵn sàng ra tay trước chống khủng bố ở các nước khac đã được đưa lên các báo Kuala Lumpur hôm thứ ba.

Ông Mahathir hôm thứ hai tuyên bố với phóng viên rằng "Nếu có kẻ nào bắn hỏa tiễn hay dùng phi cơ không người lái để giết người ở Malaysia, chúng tôi coi đó là tội ác và là hành động xâm lăng, chúng tôi sẽ có hành động chống lại".
Theo lời ông, là 1 quốc gia độc lập, Malaysia không cho phép kẻ khác cưỡng chế luật lệ của họ đối với Malaysia - ông gọi Thủ Tướng Howard là "xấc xược" như trong cách đối xử đối với người thiểu số Aborigines.
Hôm thứ hai, ông Howard nói rõ rằng ông không ám chỉ các lân bang - trong khi Bộ Trưởng quốc phòng Malaysia chỉ rõ rằng Malaysia sẽ không cho phép quân ngoại nhập hoạt động trên lãnh thổ của mình.
Từ đầu năm tới nay, Malaysia đã bắt giữ 74 người tình nghi là đội viên của tổ chức cực đoan Jemaah Islamiya có quan hệ với Al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.