Hôm nay,  

50% Dân Afghan Phải Hối Lộ Quan Chức; Hối Lộ Năm 2012 Nhiều Bằng 2 Lần Nguồn Thu Nội Địa Afghanistan

09/02/201300:00:00(Xem: 2090)
KABUL - Phúc trình của LHQ về "Hối lộ tại Afghanistan, dạng thức và khuynh hướng" cho hay tổng số tiền hối lộ trong năm qua (là 3.9 tỉ MK) nhiều gấp đôi nguồn thu quốc nội - tuy hối lộ đã giảm 9% từ năm 2009, số tiền giao cho tham nhũng tăng khoảng 40%.

Ông Jean-Luc Lemahieu, đại diện vùng của Phòng ma túy và tội ác thuộc LHQ (hay UNODC), nói "Trước tiên và trên hết điều không may là đa số dân bản xứ coi hối lộ là thói thường".

Cuộc thăm dò thực hiện với 7000 người Afghanistan cho thấy 50% dân số đã phải hối lộ viên chức ít nhất 1 lần trong năm qua. 68% số người đuợc phỏng vấn nói: lương thấp là lý do để viên chức đòi hối lộ. Mỗi lần hối lộ quan toà và công tố trên 300 MK là cao nhất.

Hệ thống tư pháp Afghanistan bị Liên Âu điều tra và ngưng tài trợ 25 triệu MK vì thiếu tiến bộ trong việc chống tham nhũng để bảo vệ công lý cho mọi người. Tiền hối lộ cho bác sĩ, y tá là thấp nhất, thường là trên 100 MK.

Ông Lemahieu nói "Các số liệu chỉ ra khuynh hướng trong xã hội Afghanistan là người có phương tiện hối lộ có thể nhanh chóng tiếp cận dịch vụ của nhà nước, nghĩa là bất công".

Tuy phúc trình của UNODC ghi nhận 20% dân thường gặp viên chức yêu cầu hối lộ, ông Lemahieu giải thích: viên chức không đòi hỏi khi biết tỉ lệ thất nghiệp là trên 35%, vì dân nghèo, không vì tinh thần đạo đức. Ông nói: điều không may là chưa thấy phát động trừ tham nhũng tại các Bộ.

Hồi Tháng 9-2012, TT karzai cách chức 5 tỉnh trưởng và thay đổi lãnh đạo tại 1/3 trong số 34 tỉnh toàn quốc trong 1 cuộc chấn chỉnh guồng máy nhà nước và cũng để trấn an các nước và tổ chức cấp viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.