Hôm nay,  

Xe Tăng Bắn 2 Tượng Phật Cổ Từ 3 Ngày Nay

05/03/200100:00:00(Xem: 4115)
KABUL, Afghanistan (VB) - Theo tin AFP, các viên chức Taliban hôm Chủ Nhật nói rằng các tượng Phật cổ vùng Bamiyan của Afghanistan đã gần bị phá hủy, và bác bỏ mọi hy vọng cứu vãn sau các cuộc nói chuyện với 1 đặc sứ Liên Hiệp Quốc.

Ngoại Trưởng Wakil Ahmad Mutawakel nói là sau khi nói chuyện với đặc sứ UNESCO Pierre Lafrance rằng ông không thấy lý do nào để ngăn cản sự hủy phá [tượng Phật], theo hãng tin Afghan Islamic Press. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng Ngài “lo ngại sâu sắc” về việc Taliban xóa bỏ lịch sử tiền Hồi Giao của Afghanistan.

Bản tin AP hôm Chủ Nhật ghi rằng quân đội Taliban đã sử dụng súng phòng không, xe tăng và chất nổ bắn phá các pho tượng, kể cả hai tượng Phật khổng lồ cao nhất thế giới, theo lời các nhân chứng. Những cư dân vùng Bamiyan, nơi hai tượng Phật cổ tạc vào núi đá từ thế kỷ thứ 3 và thế kỷ thứ 5, kể rằng lính Taliban bắt đầu bắn phá các pho tượng này ít nhất từ ba ngày trước đó.

“Tôi có thể thấy lính Taliban dùng súng phòng không bắn vài hai tượng Phật đó. Đó là 3 ngày trước,” theo lời Safdar Ali, một cư dân người hôm Chủ Nhật vừa tới thủ đô Kabul từ Bamiyan, cách đó 130 kilômét. “Các quân nhân không cho chúng tôi tới quá gần, nên tôi không thể thấy bị thiệt hại ra sao,” theo lời ông.

Tuy nhiên, tin của Reuters cho biết số phận 2 pho tượng Phật cổ khổng lồ ở Afghanistan chưa rõ thế nào vào ngày chủ nhật và có những tin tức mâu thuẫn nhau về dự định phá hủy của chính quyền Taleban.

Theo thông tấn Reuters, một nguồn tin Taleban nói "Chúng tôi chưa bắt đầu cuộc phá hủy, nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng để khởi sự bất cứ lúc nào".

Các viên chức Taleban khác tại thủ đô Kabul lại cho biết cuộc phá hủy từng phần đã bắt đầu.
Hai pho tựợng Phật cao cao 175 feet và 120 feet, tạc vào núi ở Bamiyan được coi là khuôn mẫu cho những tượng lớn khác khắp châu Á. Chưa có nguồn tin độc lập về 2 pho tượng khổng lồ ở cách thủ đô Kabul khoảng 2 ngày lái xe, và chính quyền Taleban không cho các quan sát viên tới gần khu vực này.

Bộ Trưởng Thông Tin Văn Hóa Jamal nói với phái viên Reuters sáng chủ nhật rằng phong trào Hồi Giáo Taleban sẽ không đảo ngược quyết định mà lãnh tụ tối cao Mullah Mohammad Omar đã ban hành tuần qua.

Ông Pierre Lafrance, sứ giả của cơ quan UNESCO, sẽ tới trong buổi chiều chủ nhật để kêu gọi Taleban ngưng ý định phá hủy các tượng Phật, nhưng các viên chức Taleban báo trước rằng kế hoạch phá hủy sẽ không bị đình chỉ.

Nước Hồi Giáo Iran cũng yêu cầu chính quyền Taleban để lại các pho tượng, với biện luận rằng những công trình đó là tài sản văn hóa của quốc gia cũng như của nền văn hóa khu vực mà cả thế giới chia phần thụ hưởng. Pakistan, 1 trong 3 nước công nhận Taleban, cũng tìm cách thuyết phục bỏ kế hoạch phá hủy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.