Hôm nay,  

Khoa Học Gia: Địa Cầu Sẽ Giảm Mưa Trong Tương Lai

04/02/201300:00:00(Xem: 2616)
Các nhà khoa học thời tiết nói hôm Thứ Tư rằng họ tìm thấy chứng cứ hậu thuẫn cho những tiên đoán tương lai với lượng mưa trung bình thấp hơn, ngay cả tình trạng hâm nóng trong quá khứ của Trái Đất đưa tới mưa nhiều hơn, không ít.

Viết trong tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu nói rằng họ tìm thấy chứng minh rằng hâm nóng toàn cầu gây ra bởi thải khí nhà kiếng của Nhân Loại có ảnh hưởng khác nhau trên lượng mưa hơn hâm nóng gây ra bởi tia phóng xạ mặt trời gia tăng.

Hâm nóng gồm bởi thải khí carbon được dự đoán đi với sự gia tăng hạn hán trong tương lai, theo nhóm nghiên cứu.

Điều này ngược lại với kinh nghiệm trong thời gian gọi là Thời Kỳ Hâm Nóng Trung Cổ, từ năm 1,000 tới năm 1,250 sau tây lịch, khi mà Trái Đất nóng hơn ngày nay do vì sức nóng của mặt trời - nhưng cũng nhiều mưa hơn.


Các nhà khoa học đã đấu tranh từ lâu để hiểu sự trái ngược rõ ràng nói trên.

Hiện nay họ cho thấy rằng 2 nguyên nhân tạo ra hâm nóng trong những khu vực khác nhau của bầu khí quyển, với những kết quả khác nhau đối với sự hình thành cơn mưa.

Sự giới thiệu của khí nhà kiếng do thấp thụ sức nóng dẫn tới việc thu hẹp của sự khác biệt nhiệt độ giữa các tầng khí quyển khác nhau - như thế một bầu khí quyển ổn định thì ít tạo ra mưa, theo phúc trình.

Nghiên cứu cho biết phỏng đoán đối với việc mưa trong tương lai là trung bình trên toàn cầu, và không áp dụng đối với những gì được dự đoán sẽ xảy ra tại khu vực địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.