Hôm nay,  

Miến Điện Được Xoá Nợ 6 Tỉ Đô, Tái Lập Viện Trợ Quốc Tế

29/01/201300:00:00(Xem: 3501)
YANGON - Chính quyền của đất nước tự cô lập nhiều thập niên đã vận động xoá nợ gần 6 tỉ MK và thương luợng để 2 định chế tài chính quốc tế làm trung gian giúp Miến Điện vay tiền của Nhật, là giải tỏa chướng ngại vật để viện trợ quốc tế tái tục.

Bộ trưởng tài chính Win Shein loan báo hôm Thứ Hai: câu lạc bộ chủ nợ Paris đồng ý tại buổi họp hôm Thứ Sáu cho xoá 50% nợ cũ trong 2 giai đoạn, với nửa còn lại đuợc tái cơ cấu trong 15 năm.

Chính phủ Nhật cho tha nợ trên 3 tỉ MK trong khi Na Uy cho xoá 534 triệu MK. Theo 1 thông cáo chính thức, bộ trưởng Shein đưa tin : các nuớc chủ nợ sẽ giúp bằng viện trợ - ông Shein tuyên bố : những khoản nợ đựơc tha sẽ biến thành chi tiêu khuyến khích phát triển và giảm nghèo.

Trong 1 biến chuyển dấu ấn khác, Miến Điện vận động thành công để ngân hàng thế giới (WB) và ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tái cơ cấu 900 triệu MK nợ, để 2 định chế quốc tế này tái tục các trợ giúp sau nhiều thập niên vắng bóng tại Miến Điện.

Giám đốc Annette Dixon, thẩm quyền phụ trách Miến Điện của WB, phát biểu "Đây là chuyển hoá kinh tế lâu dài của Miến Điện tiếp theo các cải tổ chưa từng thấy nhằm cải tiến của sống của dân chúng, nhất là với thành phần nghèo và thiệt thòi".

Từ Tháng 11, WB đã hưá hẹn tài trợ 245 triệu MK để giúp Miến Điện phát triển kinh tế.

Trong khi đó, ADB bản doanh Manila dự định các đầu tư lớn vào hạ tầng cơ sở giao thông, năng luợng, thủy nông và giáo dục tại Miến Điện. Mặt khác, tây phương đang rút lại các biện pháp trừng phạt và cô lập chống lại chính quyền quân phiêt trong nhiều thập niên qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.