Hôm nay,  

Mali: Liên Quân Pháp Chỉ Huy Chiếm Timbuyktu ở Miền Bắc

29/01/201300:00:00(Xem: 2639)
GAMAKO - Liên quân bình định miền bắc Mali do nhảy dù và trực thăng Pháp dẫn đầu đã đánh chiếm phi trường và quốc lộ dẫn tới thành phố Timbuktu tại sa mạc miền bắc.

Đại tá Thierry Burkhard loan báo : phi trường đuợc tái chiếm không nổ 1 phát súng, cuộc hành quân trong đêm đã cho phép liên quân tiến vào Timbuktu, việc chiếm thành phố là tùy thuộc lực lượng bản xứ. 1 viên chức báo tin : trên 90 kilogram chất nổ đuợc tìm thây tại tháp kiểm soát không lưu của phi trường.

Nhà báo nhắc lại : hôm Thứ Bảy, liên quân đã chiếm thị trấn Gao, phiá đông Timbuktu, là thắng lợi lớn nhất trong 17 ngày hành quân chống lại du kích Hồi Giáo có liên lạc với khủng bố quốc tế đã kiểm soát miền bắc Mali trong 10 tháng.

Bộ quốc phòng Pháp cho biết đã thực hiện 20 trận không tập trong 2 ngày Thứ Bảy và chủ nhật tại Gao và Timbuktu để trực tiếp yểm trợ cuộc hành quân bộ chiến trên trục đông-tây. 5, 6 đơn vị của lực lượng Liên Phi, gồm Niger và Chad, trợ chiến 1 tiểu đoàn kỵ binh Pháp và quân bản xứ.


Khủng hoảng tại Mali bùng nổ trong tình hình hỗn lọan tiếp theo đảo chính quân sự - liên minh gồm loạn quân săc tộc Tuareq tìm kiếm 1 quốc gia tự trị tại miền bắc Mali đã hợp lực với 5, 6 nhóm vũ trang chiếm Kidal trước tiên rồi lần lượt Gao và Timbuktu.

Họ nhanh chóng gạt phe Tuareq ra ngoài để cưỡng chế luật Hồi Giáo cổ với dân chúng, gồm các loại hình phạt bằng ném đá - họ buộc phụ nữ che kín mặt, cấm âm nhạc và truyền hình.

Tin từ bản doanh của Liên Phi hôm Thứ Hai cho hay can thiệp quân sự tại Mali sẽ đuợc tài trợ 50 triệu MK - tổ chức Liên Phi ước lượng chi phí của hành động quân sự của lực lượng liên Phi là 460 triệu MK.

Mali là đề tài quan trọng trong nghị trình của 2 ngày họp hội nghị thượng đỉnh Liên Phi bắt đầu hôm chủ nhật. 5, 6 nguyên thủ trong số 54 nước thành viên ở lại họp tiếp đến ngày Thứ Ba về kế hoạch cấp viện Mali. Bản thảo Thông Cáo Chung hô hào các nước giúp Mali bằng tài trợ rộng rãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.