Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố: Quân Đội Mali Giết Người Tập Thể

25/01/201300:00:00(Xem: 3145)
GAMAKO - Quân đội Mali đã phong toả 1 thị trấn miền trung sau khi đánh chiếm, giữa các tin tức tố cáo hành quyết tập thể.

Hôm Thứ Năm, liên đoàn nhân quyền (IFHRL) báo tin: ít nhất 11 người bị thảm sát trong 1 trại lính gần bến xe bus và tại bệnh viện của thị trấn Savare, với các bằng chứng do các nhà nghiên cứu địa phương thu thập. Theo IFHRL, các báo cáo khả tín kể ra 20 người khác bị hành quyết cùng tại khu vực trên và xác các nạn nhân bị ném xuống giếng hay phi tang. Ngoài ra, 2 người bộ tộc Tuareq bị binh lính Mali giết tại Niono, cũng thuộc miền trung.

Nhân chứng thông báo Human Rights Watch về các vụ cưỡng dâm tại 1 làng gần Savare. Đa số loạn quân có liên lạc với al-Qaeda bị quân đội Mali truy kích là dân bộ tộc Tuareq hay người Arap. Nhưng, viên chức quân đội Mali chối cãi.

Trong khi đó ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định không chấp nhận các xâm phạm nhân quyền. Tại Paris, ngoại trưởng Fabius đưa tin: lực lượng Liên Phi thay thế Pháp đã bắt đầu tiến đến các thành phố miền trung - 1000 quân của Tây Phi và Chad đã vào Mali.

Trong diễn biến mới nhất, loạn quân Ansar al-Dine chiếm miền bắc Mali tách làm đôi - 1 phe muốn đàm phán với chính quyền. Thủ lãnh Intallah của nhóm chủ lực chiếm miền bắc Mali trong năm qua loan báo đã thành lập tổ chức mới, tên tắt MIA, sẽ tìm kiếm giải pháp bằng thương lượng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.