Hôm nay,  

Đối Lập Syria Báo Động Nguy Cơ Chiến Tranh Arap-Kurd; Syria: Đánh Lớn Tại Tỉnh Idlib, 400 Lính Đối Lập Thiệt Mạng

25/01/201300:00:00(Xem: 11942)
DAMASCUS - Ủy ban phối hợp quốc gia (NCC), là nhóm đối lập trong nước, báo động nội chiến giữa dân quân Kurd và quân nổi dậy vũ trang trong lúc giao tranh bùng nổ dữ dội tại miền bắc Syria.

Human Rights Watch quy trách quân nổi dậy xâm phạm tài sản của dân thiểu số Kurd.

Tuyên cáo hôm Thứ Tư của NCC cho hay vùng đông bắc Syria đang chứng kiến những sự việc đau thương và hậu quả tai hại có thể dẫn tới chiến tranh Kurd-Arap với các trận đánh tranh giành quyền kiểm soát trong vùng. Bạo động bao trùm thị trấn Ras al-Ein thuộc tỉnh Hasaka - từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang, quân nổi dậy ra sức đánh chiếm thị trấn chiến lược tập trung dân Kurd, nhưng lực lượng PKK của người Kurd giữ đuợc. Đã có hàng chục tử vong trong khi quân nổi dậy vận dụng hoả lực mạnh.

Kurd là nhóm dân thiểu số lớn nhất Syria, chiếm 15% trong tổng số 23 triệu dân, đa số theo hệ phái Sunni sinh sống tại vùng nông nghiệp. Họ bị chế độ Assad kỳ thị và sách nhiễu.

Mặt khác, hàng trăm chiến binh nổi dậy thiệt mạng sau các trận đánh bao quanh nhà tù của tỉnh Idlib. Đài phát thanh thân chính loan báo quân nổi dậy mất 400 người hôm Thứ Tư.

Cùng ngày Thứ Tư, 2 phi cơ đã đưa 77 kiều dân Nga về tới Moscow. Tin của Bộ khẩn cấp cho hay hoạt động này đuợc thực hiện theo yêu cầu của số công dân muốn rời khỏi Syria, không là di tản. Nga và Syria là đồng minh từ hơn nửa thế kỷ - trong thời gian qua, Moscow luôn ngăn trở các nghị quyết về Syria tại HĐ Bảo An, gây phẫn nộ dân chúng và các nhóm đối lập Syria.

Tại thủ đô hôm Thứ Năm, TT Assad dự lễ cầu nguyện đặc biệt nhân ngày sinh của tiên tri Muhammad. Đài truyền hình chính phủ cho hay ông Assad ngồi cầu nguyện trên thảm của đền Afram, 2 bên là các bộ trưởng. Truyền thông chính thức loan báo: lễ cầu nguyện quy mô ngày Thứ Sáu là vì hoà bình Syria.

Trong lần xuất hiện trước cùng trong tháng này, lãnh tụ Assad quy trách các phần tử cực đoan và thế lực bên ngoài gây ra nội chiến đẫm máu - ông hô hào đối thoại và tổ chức chính quyền chuyển tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.