Hôm nay,  

Tư Lệnh Quân Đội Mali: Sẽ Tái Chiếm Miền Bắc Trong 1 Tháng; LHQ: Quyết Định Can Thiệp Của Pháp Vào Mali Là Can Đảm

24/01/201300:00:00(Xem: 3180)
GAMAKO - Tướng tư lệnh Mali loan báo: liên quân Mali-Pháp đang trực chỉ các thành phố Timbuktu và Gao thuộc miền bắc, có thể tái chiếm trong 1 tháng các cứ điểm của loạn quân là khủng bố Bắc Phi Islamic Maghreb (tức AGIM).

Viên chức quốc phòng ẩn danh cho hay phi cơ Pháp không tập các vị trí của loạn quân gần Timbuktu, và lâu đài của cố lãnh tụ Gadhafy đã bị phá hủy - lâu đài này là bản doanh của loạn quân trong thời gian qua.

Cư dân địa phương báo tin: 3 hay 4 khu vực tập trung loạn quân đã bị không tập.

Trong khi đó, các trợ giúp chiến dịch bình định Mali đang đổ tới - Hoa Kỳ giúp không vận binh sĩ và chiến cụ của Pháp. Từ hôm Thứ Hai, Hoa Kỳ cung cấp vận tải cơ C-17 và nhân lực để thực hiện 5 chuyến bay - Ngũ Giác Đài xác nhận sẽ không yêu cầu Pháp trả chi phí không vận. Italy hưá giúp bằng vận tải cơ C-130 trong 1 sứ mạng tiếp vận từ 2 đến 3 tháng. Chính phủ Anh sẽ xem xét các yêu cầu yểm trợ của đồng minh Pháp.

Trong khi đó, TTK Ban Ki-moon mô tả quyết định can thiệp của Pháp là can đảm.

Về phản ứng của Liên Phi, Ivory Coast định đóng góp bằng nhân lực với 500 binh sĩ - Togo cung cấp 733 binh sĩ thay vì ban đầu là 500. Với 2000 quân của Chad, quân số can thiệp của Liên Phi lên tới gần 6000. Nhiều nước khác sẵn sàng tiếp sức chuyển quân Liên Phi tại đất nước Mali rộng lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.