Hôm nay,  

Thủ Tướng Anh: Sẽ Trưng Cầu Dân Ý Về Tham Gia Liên Âu

24/01/201300:00:00(Xem: 2737)
LONDON - Thủ Tướng Cameron cho biết cử tri Anh sẽ được trưng cầu dân ý về việc ở lại hay tách khỏi Liên Âu, nhưng cộng đồng Liên Âu cần cải tổ về căn bản.

Sau nhiều tháng đồn đoán trong dư luận, nhà lãnh đạo vương quốc Anh tuyên bố "Đã đến lúc để dân chúng lên tiếng - đã đến lúc để chúng tôi dàn xếp vấn đề quan hệ giữa Anh và châu Âu". Ông loan báo: trưng cầu dân ý sẽ diễn ra giữa năm 2015 và 2018, bất kể các cảnh báo về tương lai xa rời các đồng minh về ngoại giao và kinh tế. Đảng Bảo Thủ sẽ tranh cử năm 2015 với hưá hẹn tái thương lượng các quan hệ với Liên Âu.

Thủ Tướng Cameron tỏ ý muốn duy trì nền kinh tế hạng 6 thế giới trong nhóm 27 nước, nhưng tin rằng Liên Âu cần cải tổ. Ông giải thích: Liên Âu mới phải xây dựng trên 5 nguyên tắc, là: cạnh tranh, linh hoạt, hồi chuyển quyền lực, dân chủ, trách nhiệm và công bằng.

Theo lời ông, khủng hoảng nợ của eurozone là lý do khiến Anh phải tái thẩm định mối quan hệ với Liên Âu. Ông cho biết thêm: mối liên kết chặt chẽ hơn không là mục tiêu. Ông hưá tránh 1 cuộc trưng cầu dân ý dễ đưa tới sự tách rời của nước Anh.

Giới phân tích diễn giải: bài diễn văn của Thủ Tướng Cameron có ý nhắc nhở nếu Liên Âu không thay đổi, dân Anh sẽ quyết định đi hay ở bằng trưng cầu dân ý.

Phát biểu của Thủ Tướng Anh cũng gây quan ngại Washington, bởi Hoa Kỳ muốn London vẫn là thành viên Liên Âu, với "tiếng nói mạnh".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.