Hôm nay,  

1,000 Hãng Nhật Cỡ Trung Dọn Vào Thái, Tăng Đầu Tư, Nhiều lý do tạo đầu tư kỷ lục: đồng baht ổn định, rời bỏ TQ bấp bênh

21/01/201300:00:00(Xem: 4703)
BANGKOK -- Việt Nam lỡ chuyến đò rồi: sau khi xung đột Nhật Bản với Trung Quốc về biên giới biển đaỏ bùng nổi, hàng ngàn công ty Nhật có cơ sở kinh doanh ở TQ đã nhìn về vùng Đông Nam Á, và rồi đaị đa số chọn giảỉ pháp chuyển cơ sở sản xuất vào Thái Lan.

Báo The Nation cho biết có khoảng 1,000 công ty Nhật cỡ trung đang suy tính mở rộng kinh doanh và đầu tư tại Thái Lan trong năm 2013, mức cao nhất trong vòng 7 năm, theo bản phúc trình của ngân hàng Kasikornbank.

Songpol Chevapanyaroj, phó giám đốc điều hành KBank, nơi liên kết với 15 ngân hàng đối tác Nhật Bản lo về vấn đề tài chánh cho các công ty Nhật đầu tư ở Thái, nói lượng đầu tư của mỗi công ty này là từ 50 triệu baht (1.7 triệu đôla) tới 100 triệu baht (3.4 triệu đôla).


Như thế, ước chừng đầu tư chung hết sẽ là từ 1.7 tỷ đôla tới 3.4 tỷ đôla.

Hiện thời đã có khoảng 8,000 công ty Nhật Bản cỡ trung hoạt động tại Thái Lan.

Phần lớn đầu tư tại Thái Lan từ các công ty Nhật trước giờ là từ công ty cỡ lớn.

Bây giờ hầu hết các công ty Nhật cỡ trung vaò Thái là thuộc các lĩnh vực kỹ thuật cao, như động cơ xe và lĩnh vực dịch vụ -- lý do chính là vì họ tin vào phẩm chất các định chế hành chánh Thái Lan và tin rằng nước này sẽ không trộm hay vi phạm kỹ thuật riêng của họ.

Nhưng tác động trực tiếp để thúc đẩy vào Thái chính là nhờ đồng baht của Thái Lan ổn định, một yếu tố bảo đảm lợi tức cho họ và vì nhiều công ty muốn chuyển cơ sở từ TQ sang Thái khi căng thẳng biển đảỏ tăng vọt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.