Hôm nay,  

Syria: Giao Tranh Dữ Dội Tại Thành Phố Ras al-Ain

19/01/201300:00:00(Xem: 3351)
ANKARA - 1 ngày sau khi thiện xạ bắn sẻ giết 1 phóng viên Pháp tại thủ phủ thương mại Aleppo, giao tranh bùng nổ dữ dội tại Ras al-Ain, thành phố có đa số dân là người Kurd ven biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm Thứ Sáu, nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London đã xác nhận cái chết của nhà báo Yves Debay sau khi các nhà tranh đấu trong nước tố cáo binh sĩ chính phủ giết ông Debay, trưng bằng chứng gồm hình ảnh thi thể và thẻ nhà báo của Debay.

Lực luợng Assad đã rút khỏi vùng Kurd từ nửa năm, mặc cho dân địa phương tự lo liệu - quân jihad gốc Kurd đã mở 5, 6 trận tấn công Ras al-Ain, trong khi lập trường của cộng đồng Kurd phân hoá thành 3 phe, theo bên này, bên kia hay trung lập. "Mặt Trận al-Nusra" mà Bộ ngoại giao Hoa Kỳ coi là khủng bố đánh nhau với dân quân Kurd.


Nhân chứng báo cáo: hôm Thứ Nam, quân jihad của Kurd vuợt biên giới với xe tăng tiến đánh Ras al-Ain.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp phong trào ly khai của người thiểu số Kurd trong khi hậu thuẫn phe đối lập Syria. Các nhà tranh đấu ngờ rằng Ankara định dùng quân jihad để can thiệp tại Syria. Hậu quả có thể là chiến tranh kéo dài giữa lực lượng jihad và dân quân Kurd tại miền bắc Syria, là đối đầu giữa sắc tộc Kurd và người Arap.

Cái chết của phóng viên Debay đuợc xác nhận 1 ngày sau khi 142 người thiệt mạng khắp nước Syria, gồm 72 thường dân.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới ghi nhận: 17 nhà báo chuyên nghiệp (ngoại quốc và bản xứ) và 44 phóng viên công dân thiệt mạng trong cuộc xung đột Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.