Hôm nay,  

Quân Đội Mali, Pháp: Đẩy Lùi Loạn Quân, Tái Chiếm TP Konna

19/01/201300:00:00(Xem: 3331)
GAMAKO - Quân chính phủ đã tái chiếm thành phố Konna tại miền trung Mali với hậu thuẫn của lực lượng can thiệp Pháp.

Du kích Hồi Giáo tiến từ miền bắc giành quyền kiểm soát Konna, cách thủ đô 700 kilomét hôm 10-1, đưa tới hành động quân sự của Pháp.

Phát ngôn viên của Ansar al-Dine, đồng minh của al-Qeada, tuyên bố: loạn quân đã rút khỏi Konna với tổn thất nặng nề, nhưng tiếp tục chiến đấu tại miền bắc - theo lời phát ngôn viên, liên quân Mali-Pháp đang đối đầu sức kháng cự mạnh mẽ tại các nơi khác thuộc miền bắc.

Tuần qua, Pháp chỉ can thiệp bằng phi cơ, nhưng sau đã đổ quân bộ chiến vào Mali, vì lý do gọi là ngăn ngừa khủng bố đặt căn cứ tại quốc gia Tây Phi đe dọa toàn vùng.


Nigeria đã tăng quân số tham chiến lên tới 1200 người, thay vì 900, theo báo cáo của TT Jonathan gửi QH sau cuộc tham khảo HĐ quốc phòng. Nguyên thủ Nigeria xác nhận: an ninh quốc gia bị đe dọa bởi khủng hoảng tại miền bắc Mali.

Mặt khác, cao ủy tị nạn LHQ báo động: chiến sự buộc 700,000 người di tản để tránh bom đạn trong vài tháng tới. Phát ngôn viên Melissa Fleming cho hay UNHCR đã tính trước nhu cầu cứu trợ 300,000 dân dời cư trong nước và trên 400,000 người lánh nạn qua các lân bang. Tính vào cuối năm, đã có 200,000 người rời bỏ nhà cửa trong nước, và 144,500 người đã di tản qua biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.