Hôm nay,  

Algeria: Biệt Kích Xông Vào Cứu, 35 Con Tin Chết, 2 Dân Mỹ Thoát

18/01/201300:00:00(Xem: 3815)
ALGIERS - Có 2 công dân Mỹ trốn thoát bình yên hôm Thứ Năm, sau khi hàng chục ngoại kiều bị du kích Hồi Giáo bắt cóc ở Algeria và biệt kích nước naỳ đã xông vào giải cứu.

Đaì truyền hình Algeria nói là có 4 con tin, 2 người Anh và 2 người Philippines đã bị giết.

Du kích Hồi Giáo nói, trong khi biệt kích chính phủ giải cứu, có ít nhất 35 con tin đã bị giết.

Có 2 công dân Mỹ trốn ra được, và đang trên đường bay về London.

Hàng chục du kích Hồi Giáo bắt con tin gồm ngoại kiều và người bản xứ tại khu mỏ hơi đốt phiá nam thủ đô Algeria để trả đũa chính quyền cho phép phi cơ Pháp bay qua không phận Algeria để đánh loạn quân chiếm miền bắc Mali.

Phát ngôn viên của nhóm xưng tên "chiến đoàn bịt mặt" loan báo hôm Thứ Năm: 35 con tin và 15 người của họ thiệt mạng khi trực thăng của quân chính phủ xạ kích đoàn xe chở con tin và nhóm bắt cóc. Y cảnh cáo: nếu quân đội tiến đến gần, tất cả con tin sẽ bị giết. Tổng số con tin ngoại kiều không đuợc biết. Chính quyền Algeria từ chối thương lượng.

Cư dân sống gần mỏ dầu Amenas báo cáo quân chính phủ nổ súng vào xe chở con tin - chính quyền Algiers từ chối bình luận.

Con tin bị cầm giữ gồm ngoại kiều Âu Mỹ và Nhật. Con tin bản xứ khoảng 100 nguời đã đuợc thả 1 số, và 1 số đã tự thoát thân. 1 con tin là công dân Pháp thông báo qua điện thoại: nhóm bắt cóc vũ trang hùng hậu, và 1 số con tin bị buộc chất nổ vào dây lưng.

Truyền thông sở tại báo tin: quân đội Algiers trả tự do 4 con tin ngoại kiều bị cầm giữ tại nhà máy hơi đốt của hãng BP - con tin thứ 5 đuợc thả, theo loan báo của chính phủ Ireland. Con tin Hoa Kỳ không rõ bao nhiêu, cũng không biết số phận.

Thủ Tướng Enda Kenny của Ireland nói: cư dân Belfast là Stephen McFaul đã đuợc phóng thích.

Vào sáng Thứ Năm, truyền thông Algeria xác nhận: 2 người Anh, 1 người Pháp, 1 người Kenya đuợc giải cứu và hành động của quân đội đưa tới 1 số thương vong.

Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Jay Carney tuyên bố: Hoa Kỳ lên án hành động khủng bố, Washington đang duy trì liên lạc với nhà cầm quyền Algiers và các đối tác, cũng như với ban an ninh của hãng dầu BP tại London. Ông Carmey cho biết: không có tin chi tiết để thông báo.

BP loan báo: không thể xác nhận số con tin đuợc giải cứu, bị giết, đuợc thả hay tự thoát thân.

Mặt khác, có tin phi cơ không người lái Hoa Kỳ bay quan sát tại không phận vùng mỏ để thu thập tin tình báo. Viên chức Hoa Kỳ tiết lộ: ít nhất 1 phi cơ không người lái không vũ trang đang hoạt động.

Tin khác cho hay, ít nhất 20 con tin trốn thoát, gồm công dân Hoa Kỳ.

Bộ trưởng thông tin Kabila nói: nhóm loạn quân hy vọng thương luợng để rút trong khi lực lượng chính phủ bao vây khu mỏ.

Ngoài ra, qua thông tấn Mauritania, nhóm bắt cóc đưa tin thủ lãnh Moktar Belmoktar tử thương trong lúc chống cự đơn vị giải cứu con tin.

Ban đầu, loạn quân loan báo số con tin ngoại quốc là 41, gồm 7 công dân Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.