Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Sẽ Lên Khá Hơn: Các Hãng Tăng Vốn, Tăng Việc

15/12/200200:00:00(Xem: 4113)
Kinh tế Mỹ sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2003 vì thời kỳ 2 năm đình trệ đầu tư trang thiết bị và nhà xưởng chấm dứt, theo bản nghiên cứu của những nhà quản trị các công ty lớn.
70% những tổng giám đốc công ty được hỏi trả lời việc tạo mãi dụng cụ và mặt bằng sản xuất của các công ty sẽ tăng trong năm 2003 so với năm nay. Và nhờ vậy kinh tế sẽ phát triễn, tăng lên 2,8%.
Tài trợ tài chánh lời thấp sẽ giúp cho những người tiêu thụ Mỹ—số tiền xài của họ chiếm 2 phần 3 trong nền kinh tế—sẽ tiếp tục mua nhà, xe, và hàng hoá khác. Còn phải kể chánh quyền Bush đang dư trù kế hoạch cắt giảm thuế để nhân dân thêm mãi lực, thúc đẩy sản xuất tăng và kinh tế khởi sắc hơn.
Riêng các công ty cũng sẽ hạ giá chứng khoán về hàng may mặc, computers và các trang thiết bị kỹ nghệ để đáp ứng sự trì trệ kinh tế. Bộ Nội Thương trưng dẫn các con số. Cho đến tháng Tư chỉ số thương vụ sụt 0,3% và lên lại 0.4% vào tháng Chín. Các cơ xưởng sản sẽ đầu tư tăng 3,6% năm 2003 so với dự trù sụt 5,6% trong năm rồi., theo ước ính của Blue Chip. Gia tăng đó có thể lên đến 6,8% trong lãnh vực mua trang bị và nhu liệu. Chỉ số Dow Jones 68 điểm trong mấy ngày gần đây.

Một cơ quan thăm dò khác, là ISM, cũng ước lượng vốn đầu tư cũng tăng 4,6% trong năm 2003 so với năm rồi. Các lãnh vực sản xuất thực phẩm, vải sợi may mặc, cao su, kim loại, phương tiện giao thông, các công ty đều có kế hoạch tăng trưởng trong năm tới.
Cũng như Chủ tịch Quỹ Dư trữ Liên bang Green Span, Giám đốc Ngân hàng Dự trữ ở Chicago, Ô Michael Moskow nói người tiêu thụ sẽ tiếp tục chi tiêu và các công ty sản xuất và dịch vụ sẽ đầu tư thêm, sẽ giúp tác động cho đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ ngon trớn.
Để thúc đẩy tiêu thụ và đầu tư, Quỹ Dư trữ Liên bang đã 12 lần hạ lãi suất ngân hàng tư 2 năm rồi. Mức thất nghiệp vẫn còn nhưng có giảm bớt tỷ lệ. Tuy vậy với đầu tư mới, năm tới 29% số xí nghiệp dư trù mướn thêm nhân công. 37% nhân công sẽ có việc làm thường trực và cố định so với 34% có thể bị mất việc trong năm tới. Trên lãnh vực dịch vụ, 32% các cơ sở dự địnhø mướn thêm người làm,và 46% cho biết sẽ giữ y số người làm. Nhưng chỉ có 22% dự trù giảm bớt nhân viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.