Hôm nay,  

Mỹ Bơm Tiền, Sửa Căn Cứ Thổ Làm Bàn Đạp, Chờ Đánh Iraq

05/12/200200:00:00(Xem: 4175)
ANKARA - Hoa Kỳ đang tính việc đầu tư hàng trăm triệu MK nâng cấp các căn cứ quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng trong trường hợp có chiến tranh Iraq - Thứ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Paul Wolfowitz hôm thứ tư cho biết như trên, nhưng cảnh giác rằng chưa có thỏa thuận nào về việc phối trí lực lượng Mỹ tại đây.
Tại thủ đô Ankara, ông Wolfowitz tuyên bố với báo chí rằng "chúng tôi đồng ý về việc xúc tiến những biện pháp cụ thể về lập kế hoạch và chuẩn bị quân sự" - theo lời ông, các viên chức Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về những căn cứ nào sẽ được xử dụng, những lực lượng nào của Hoa Kỳ sẽ được đưa tới khi có chiến tranh.
Turkey là hội viên Hồi Giáo duy nhất của NATO, giáp giới Iraq, hiện chứa khoảng 50 phi cơ Mỹ tuần thám vùng cấm bay ở Iraq. Thứ Trưởng Wolfowitz cũng cho biết TT Bush đã mời lãnh tụ đảng cầm quyền Erdogan sang Washington hội đàm về khả năng 1 chiến dịch đánh Iraq của Hoa Kỳ.

Hôm thứ ba, Ngoại Trưởng Yasar Yakis tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẳn sàng cho phép Hoa Kỳ sử dụng các căn cứ, nhưng vài giờ sau Bộ Ngoại Giao cải chính lại rằng Thổ Nhĩ Ký không hứa hẹn, và chưa có lời yêu cầu rõ rệt của Washington.
Cùng ngày hôm thứ ba, Ngoại Trưởng Yakis cho biết yểm trợ sự hiện diện lớn lao của lực lượng bộ chiến Hoa Kỳ đánh Iraq là việc gây khó khăn cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi được hỏi về việc Hoa Kỳ đặt quân bộ chiến ở Iraq, ông Wolfowitz nói : nếu Hoa Kỳ có quân ở Bắc Iraq trong cuộc xung đột, thì điều đó lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ sợ người Kurd ở đó có thể tự tuyên bố độc lập khi chế độ Hussẽin sụp đổ.
Nhưng, Ngoại trưởng Yakis chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn HĐ Bảo An LHQ cho phép đánh Iraq trước khi thuận cho Hoa Kỳ sử dụng các căn cứ của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.