Hôm nay,  

Bush Trấn An Đảng Cộng Hòa; Powell Vuốt Ve Quốc Tế

21/05/200400:00:00(Xem: 4592)
WASHINGTON D.C. - Hôm Thứ Năm, Ngoại Trưởng Colin Powell đọc diễn văn khai mạc 1 ngày thảo luận với cac giám đốc chính trị quốc tế về Iraq tại trụ sở Bộ ngoại giao - cac đề tài gồm có : quyền lợi của cac quốc gia tham gia bình định và tái thiết Iraq, chương trình bàn giao chủ quyền Iraq và tương lai nước Iraq.
Ông Powell nhấn mạnh : thành công tại Iraq là thuận với quyền lợi của cộng đồng quốc tế, Hoa Kỳ đang hành động đúng hương trong việc giúp đỡ nhân dân Iraq - được có quý vị đồng hành trong tiến trình này là vinh dự cho chúng tôi.
Hôm Thứ Tư, Ngoại Trưởng Powell tiếp Ngoại Trưởng Kasuri của Pakistan, bàn các vấn đề chống khủng bố và tình hình an ninh tại vùng đông Á.
BUSH VẬN ĐỘNG CỘNG HÒA
WASHINGTON D.C. - TT Bush tìm kiếm hậu thuẫn ở cac nhà lập pháp cùng đảng CH. Ông đến Điện Capitol trước ngày cac vị dân cử trở về tiểu bang nhà mừng lễ Memorial. Ông thông báo rằng cac viên chức Iraq đã sẵn sàng tiếp nhận quyền lực chính trị, nhưng bạo động có lẽ tiếp tục leo thang khi thời hạn bàn giao đến gần.
Nghị sĩ CH Rick Santorum nhận xét rằng TT Bush tiên đoán 1 thời gian tình hình an ninh Iraq xấu đi trước khi bước qua giai đoạn cải thiện. Dân biểu Deborah Pryce (đơn vị Ohio) tuyên bố : người Iraq đã qua 1 thời gian huấn luyện như TT nói, nay họ đã có thể tự làm lấy.
Trong khi đó, thủ lãnh DC Hạ Viện Nancy Pelosi (dân biểu đại diện California) họp báo tuyên bố rằng : cac hành động về Iraq chứng tỏ rằng TT Bush kém khả năng từ kiến thức cho đến phán đoán, cũng như thiếu kinh nghiệm.
Khoảng 200 vị dân cử CH phát biểu sau cuộc họp rằng diễn văn của TT Bush được hoan nghênh, không ai đặt vấn đề ở lại hay bỏ Iraq.
Nghị sĩ George Allen mô tả cuộc họp của TT Bush và cac nhà lập pháp CH là có tinh thần đồng đội tốt đẹp.
Gián tiếp nói tới vấn đề lạm dụng tù nhân Iraq, ông Allen nói : TT tin rằng đa số quân nhân phục vụ với tinh thần danh dự mà chúng ta phải khen ngợi và tri ân.
THỦ TƯỚNG Ý TRẤN AN BUSH
WASHINGTON D.C. - 1 ngày sau tổn thất nhân mạng đầu tiên của lực lượng Italy tại Iraq, TT Bush và Thủ Tướng Italy hôm Thứ Tư đã hội đàm về tiến trình chuyển giao chủ quyền Iraq - hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về nỗ lực mở rộng thành phần liên quân để nhiều nước tiếp sức tái thiết Iraq và để tiến tới tổng tuyển cử tự do.

Thủ Tướng Silvio Berlusconi tuyên bố rằng Iraq có thể trở thành nhà xuất cảng khủng bố nếu Hoa Kỳ đồng minh bỏ đi trước khi có thể chế dân chủ ổn định.
Trong buổi lễ của cơ sở "Những người Con Italy" vinh danh tài lãnh đạo của Thủ Tướng Berlusconi, TT Bush sau đó quyết tâm của Hoa Kỳ và Italy là vững chắc.
Đa số cử tri Italy phản đối chiến cuộc Iraq, nhưng Thủ Tướng Berlusconi khẳng định rằng chiến dịch loại trừ chế độ Saddam là chính nghĩa. Sau ngày chế độ Saddam tan rã, Italy gửi 3000 quân tham gia tái thiết Iraq.
MỸ BẮN NHẦM THƯỜNG DÂN
BAGHDAD - Cac viên chức Iraq cho biết trận xạ kich của trực thăng Mỹ gần biên giới Syria gây thiệt mạng trên 40 thường dân trong khi giới chức quân sự Mỹ nói mục tiêu là nhà tình nghi có chiến binh ngoại nhập từ Syria ẩn nấp.
Theo đại tá al-Jbouri, chỉ huy phó cảnh sát Ramadi, vụ tấn công luc 2 giờ 45' sáng Thứ Tư trong vùng sa mạc gần biên giới 3 nước Iraq, Syria và Jordan gây thiệt mại trên 42 người, gồm 15 trẻ em, 10 phụ nữ. Con số của bệnh viện báo cáo là 45 người chết.
Phía Iraq cả quyết rằng nhớm người bị trực thăng Mỹ bắn là đám cưới - vài người nổ súng chỉ thiên để mừng, đôi khi lực lượng Mỹ hiểu lầm nhng tràng đạn chào mừng.
Cac viên chức quân sự tại Washington không đề cập tới nghi vấn có người dự đám cưới trong số người chết hay không.
Khu vực xẩy ra trận xạ kich của trực thăng Mỹ là nơi đa số dân là mục tử chăn cừu và thường có cac tay buôn lậu (kể cả vũ khí) hoạt động và lực lượng Mỹ theo dõi liên tục.
VĨNH BIỆT LÃNH TỤ SALEEM
NAJAF - Hôm Thứ Tư, lễ an táng nhân sĩ Ezzedin Saleem, quyền chủ tịch HĐ Cai Trị Iraq, đã cử hành tại thành phố Najaf - nghi lễ tôn giáo diễn ra tại đền Imam Ali, cơ sở thiêng liêng nhất của giáp phái Shi'ites.
Sáng sớm cùng ngày, tang lễ của ông Saleem được tổ chức tại sinh quán là Basra, miền nam Iraq. Ông Saleem và 6 người thiệt mạng trong vụ tấn công tự sát bằng xe bom hôm Thứ 2, ngoài cổng bản doanh của liên quân.
BIỂU TÌNH TRƯỚC HÃNG HALLIBURTON
HOUSTON, Texas - Ít nhất 4 người bị bắt bên ngoài bản doanh công ty Halliburton ở thành phố Houston (Texas) hôm Thứ Tư - khoang 500 người biểu tình phía trước công ty dịch vụ mỏ dầu trong khi diễn ra hội nghị thường niên của cổ đông. Đám biểu tình phản đối vai trò nhà thầu cái của Halliburton ở Iraq và cac quan hệ với chính phủ Bush. PTT Dick Cheney là cựu phó chủ tịch của công ty.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.