Hôm nay,  

Quân Pháp Giao chiến ở Mali: Chiến Dịch Quét Khủng Bố

15/01/201300:00:00(Xem: 2965)
PARIS - Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố: hoạt động quân sự của Pháp tại Mali nhằm đánh lại khủng bố sẽ chỉ kéo dài vài tuần lễ. Ông khẳng định "Hôm nay, chúng tôi xử trị quân khủng bố tại hậu cứ của họ".

Phi cơ Pháp tấn công loạn quân có liên lạc với al-Qaeda tại miền bắc Mali - hôm chủ nhật là ngày thứ 3 của can thiệp quân sự, chiến đấu cơ Rafael không tập căn cứ của loạn quân tại Gao, thủ phủ của miền bắc Mali.

Kho đạn và kho nhiên liệu của lọan quân Ansar al-Din ở xa hơn về phiá bắc cũng bị không tập - nhân chứng và thông báo của Y Sĩ Không Biên Giới xác nhận vị trí loạn quân tại Lere, ở hướng đông, cũng là mục tiêu.

Hôm chủ nhật, Algeria cho phép chiến đấu cơ Pháp bay qua không phận của mình để bay đến mục tiêu - cho tới nay, nhà cầm quyền Algiers phản đối mọi can thiệp. TT Hollande định họp nội các về khủng hoảng tại cựu thuộc địa Mali.

Cộng đồng kinh tế Tây Phi, tên tắt ECOWACS đã định họp thượng đỉnh bất thường về Mali vào ngày Thứ Tư tại Abijan, thủ đô Bờ Biển Ngà - Bờ Biển Ngà đang là chủ tịch luân phiên của ECOWACS.

Ngoại trưởng Ali Coulibaly tuyên bố "Các TT sẽ thảo luận và đánh giá tình hình Mali". Theo lời ông, 1 đơn vị khẩn cấp của ECOWACS có thể đến Bamako, thủ đô Mali, vào ngày chủ nhật.

Hôm Thứ Sáu tuần qua, TT Ouattara của Bờ Biển Ngà tuyên bố đã bắt đầu hoạt động của 3000 binh sĩ châu Phi tại Mali, nhận ủy quyền của LHQ. Các nguồn tin quân sự cho hay để hậu thuẫn quân chính phủ Mali, 1 số quân Pháp và Nigeria đã đến thủ đô Mali hồi chiều Thứ Bảy.

Viên chức Liên Âu đã gạt bỏ khả năng đưa quân tác chiến tới Mali sau khi lực lượng Pháp can thiệp - tuy nhiên, Liên Âu định tăng tốc chương trình huấn luyện để giúp quân đội chính phủ Mali, có thể khởi sự vào cuối Tháng 2 hay đầu Tháng 3. NATO xác nhận không thấy Pháp yêu cầu tiếp sức, nhưng hoan nghênh hành động can thiệp của chính quyền Hollande.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.