Hôm nay,  

Xưởng Đóng Tàu TQ Phá Giá Làm Hại Thị Trường Toàn Cầu, Lý do: 38% xưởng đóng tàu TQ không kiếm được mối đóng tàu nào năm 2012

13/01/201300:00:00(Xem: 6107)
Các xưởng đóng tàu Trung Quốc phá giá để giành mối, làm hỗn loạn thị trường đóng tàu.

Đặc biệt, các xưởng đóng tàu TQ đã khởi lên một trận chiến phá giá trên thị trường đóng các tàu dàn khoan.

Vì đơn đặt hành đóng taù mới sụt giảm tới mức thấp kỷ lục 8 năm trong năm 2012, công ty China Rongsheng Heavy Industries Group Holdings Ltd. và các hãng đối thủ đồng hương phảỉ vươn tay ra thị trường hải ngoại, nơi thị trường sẽ trị giá tới 328 tỷ đôla vào năm 2017.

Trong khi các hãng TQ này phá giá, đã làm hại tới 2 công ty chuyên đón dàn khoan lớn nhất thế giới là Keppel Corp. và Sembcorp Marine Ltd.

Park Moo Hyun, nhà phân tích E*Trade Securities Co. tại Seoul, nói: “Y hệt như từ hố không đáy này tới hố không đáy khác. Các xưởng đóng tàu TQ giành nhau vào thị trường này như thế. Hậu quả là họ làm méo mó toàn bộ thị trường.”

Vincent Fernando, nhà phân tích của công ty khảo sát thị trường Religare Capital Markets tại Singapore, nói rằng với các hợp đồng mới ký nhờ phá giá, không hiểu rồi các xưởng đóng tàu TQ làm sao có lợi nhuận nổi.

Clarkson Plc, công ty môi giới về đóng tàu và vận chuyển lớn nhất thế giới, nói rằng giá tàu bè đã giảm tới 27% trong 2 năm qua, vì trong khi nhu cầu đóng các dàn khoan dầu tăng thì đơn hàng đặt đóng tàu lại giảm vì quá dư ngoaì thị trường, và vì khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Chính ở hoàn cảnh đó, các xưởng đóng tàu TQ phá giá đã làm hại thêm.

Trong năm 2012, có khoảng 464 công ty đóng tàu tại TQ đã thắng được các hợp đồng đóng tàu tổng cộng nặng 18.7 triệu tấn với trị giá 14.3 tỷ đôla, mức thấp nhất kể từ 2004.

So sánh sức trọng lượng tàù đóng kèm với giá sẽ thấy TQ phá giá thế nào: Nam Hàn với 88 xưởng đóng tàu đã có hợp đồng đóng tàu tổng trọng lượng 14.6 triệu tấn trị giá 29.6 tỷ đôla. Nghĩa là, đóng trọng lượng thấp hơn mà lấy giá gấp đôi.

Nhưng lý do hãng đóng tàu TQ phá giá cũng vì: tới 38% xưởng đóng tàu tại TQ không kiếm được hợp đồng đóng tàu mới naò trong năm 2012, theo tiết lộ từ bản phúc trình của ICAP Plc gửi qua email ngày 24-12-2012.

Dù vậy, vẫn còn đỡ hơn các hãng đóng tàu Việt Nam như Vinashin và Vinalines, thê thảm hết nước nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.