Hôm nay,  

TQ: Tiếp Tục Tuần Tiễu Các Vùng Đảo Tranh Chấp; Nhật: Xem Xét Việc Cấp 10 Tàu Tuần Cho Duyên Phòng Philippines

11/01/201300:00:00(Xem: 3838)
BẮC KINH - Tàu Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tiễu tại các hải phận bao quanh đảo Diaoyu và Biển Đông, theo thông cáo hôm Thứ Năm của cơ quan quản trị đại dương.

Tại 1 hội nghị, giám đốc Liu Caigu tuyên bố: Trung Quốc phản đối mọi sự xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Nhật, Philippines và Vietnam. Ông Liu nhấn mạnh "Trước tình hinh phức tạp, chúng tôi sẽ nhận thêm trách nhiệm để bảo đảm duy trì các quyền và quyền lợi hải dương của chúng tôi". Trung Quốc sẽ sửa chữa các điểm lãnh hải căn bản bị thiệt hại, hoàn tất danh sách các hải phận của Trung Quốc, và thực hiện nghiên cứu về ranh giới của thềm lục địa 200 hải lý.


Trong năm qua, Bắc Kinh đã công bố các tên chuẩn, các đường hải phận căn bản của đảo Điếu Ngư và các đảo nhỏ bao quanh.

Hôm Thứ Tư, Nhật đã phản đối hoạt động của tàu "hải giám" với ĐS Trung Quốc - sau đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc trả lời rằng đó là hoạt động bình thường.

Trong khi đó, chính phủ Nhật đang xem xét khả năng cung cấp 10 tàu tuần và hệ thống truyền tin cho duyên phòng Philippines, theo yêu cầu của TT Aquino. 2 ngoại trưởng đã thảo luận đề tài này trong cuộc trao đổi ý kiến về phát triển giao thương và hợp tác an ninh giữa 2 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.