Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

06/04/200100:00:00(Xem: 4419)
THƯỢNG VIỆN CẮT 448 TỈ TRONG KẾ HOẠCH GIẢM THUẾ 1.6 TỈ ĐÔ CỦA BUSH
WASHINGTON D.C. - Thượng Nghị Viện ngày Thứ 5 đã chấp thuận tu chánh án luật ngân sách tài khoá 2002 do các chính khách Dân Chủ đề nghị, cắt bớt 448 tỉ trong kế hoạch giảm thuế 1600 tỉ của TT Bush. Tỉ số phiếu biểu quyết là 53/47 sau khi Nghị Sĩ Cộng Hoà Jim Jeffords tuyên bố ủng hộ kế hoạch ngân sách của phe Dân Chủ. 2 nghị sĩ Cộng Hoà khác là Lincoln Chafee và Arlene Specter cũng bỏ phiếu thuận tu chánh án do Nghị Sĩ Dân Chủ Tom Harkin đệ nạp. Ông Jeffords nói rằng tiền giảm thuế cần được chuyển sang cho ngành giáo dục. Mặt khác, cùng ngày Thứ 5, tu chánh án của phe Cộng Hoà, tăng ngân sách cho nông nghiệp 64 tỉ trong 10 năm đã được chấp thuận với tỉ số phiếu 51/49.

PHI CƠ MỸ BAY ĐI NHẬT, BỊ NGA ĐUỔI VỀ LẠI MỸ
ATLANTA - Một chuyến bay chở 203 khách và phi hành đoàn 15 người trên đường đi Nhật đã bị đuổi trở lui về Mỹ, với lời thông báo của đài kiểm soát không lưu Nga rằng phi cơ này không có phép bay qua không phận Nga.
Chuyến bay 55 của hãng Delta đã vượt Thái Bình Dương về đáp tại San Francisco sáng sớm Thứ 5. Phát ngôn viên cho biết chiếc phi cơ trên đã bay 9 giờ rưỡi, và đã vào không phận Nga 20 phút.
Phi cơ của hãng Delta bay tuyến đường Atlanta-Narita vượt không phận Nga hàng ngày - nhà báo chưa thể kiểm chứng với đài kiểm soát không lưu Khabarovsk, nơi theo dõi các đường bay xuất nhập Nga từ hướng Thái Bình Dương.

NEW YORK: TÒA CHO ĐIỀU TRẦN XONG VỤ BOM Ở KENYA
NEW YORK - Các công tố viên liên bang đã hoàn tất giai đoạn điều trần khai diễn từ hôm 5-2 của các nhân chứng trong vụ án xét xử 4 thuộc hạ của thủ lãnh khủng bố Bin Laden tại New York. Khoảng 80 nhân chứng đã được chính phủ Hoa Kỳ đưa ra cung khai, ít hơn nhiều số nhân chứng dự báo, và do đó thủ tục điều trần cũng được rút ngắn, thay vì đến hết Muà Hè như đã tiên liệu. Toà tạm nghỉ đến ngày 16-4. Luật sư Fred Cohn, bênh vực cho nghi can al-Owhali, nói là ông chưa thể bình luận gì ở giai đoạn này. 4 nghi can này nằm trong danh sách 22 nghi can bị truy nã về hơn 300 tội, bắt đầu bằng các vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania, gây thiệt mạng 224 người, gồm 12 công dân Hoa Kỳ. Nghi can al-Owahli, 24 tuổi, là hành khach trên chiếc xe vận tải nhẹ chở chất nổ trong vụ đánh bom Nairobi và Khalfan Khamis Mohamed là nghi can trong vụ tấn công chất nổ ở thủ đô Tanzania.

CẦU THỦ BÓNG RỔ HOA LỤC HỢP ĐỒNG ĐẤU CHO ĐỘI MỸ
DALLAS - Trong lúc diễn ra căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh vì vụ phi cơ gián điệp, cầu thủ bóng rổ 23 tuổi Wang Zhizhi ngày Thứ Tư đã ký hợp đồng với đội Dallas Mavericks, để trở thành cầu thủ Á châu chuyên nghiệp đầu tiên tại Hoa Kỳ, tiền thù lao 1 muà bóng tối thiểu 317 ngàn MK. Wang tham dự trận đấu đầu tiên trong ngày Thứ 5, nhưng phần lớn thì giờ được ngồi trên ghế chờ. Huấn luyện viên Don Nelson cho biết Wang có thể xao xuyến ít nhiều vì vụ phi cơ gián điệp, nhưng đội bóng làm hết sức giúp cho Wang cảm thấy thoải mái như ở nhà, vì Wang cần có thêm kinh nghiệm, và cũng còn nhớ nhà, nhớ bạn bè. Theo thỏa thuận, Wang sẽ về nước trong Muà Hè này để tham gia đội tuyẻn Trung Quốc tranh giải Đông Á Vận Hội và giải Thế Vận Sinh Viên Đại Học.

NGỦ TRƯA CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE
SYDNEY - Các nhà nghiên cứu Australia sau 2 năm phỏng vấn sinh viên trường đại học Flinders của thành phố Adelaide nhận thấy ngủ trưa là có lợi cho sức khoẻ. Trong khi ngủ, tình nguyện viên tham gia cuộc khảo cứu được nối với những máy dò cảm ứng não bộ để các nhà nghiên cứu theo dõi. Kết quả là giấc ngủ trưa lâu hơn 10 phút hàng ngày là rất tốt cho sức khoẻ, và gia tăng sự tỉnh táo. Bác sĩ Leon Lack nói ở Trung Hoa, Ấn Độ và nhiều vùng của châu Phi, người ta thường ngủ vào buổi trưa từ nhiều thế kỉ. Ông nhận xét rằng trong môi trường nông nghiệp, ngủ trưa là thói quen phổ biến, công nghiệp hoá trong 2 thế kỉ gần đây mới làm con người mất giấc ngủ trưa.

THỦ ĐÔ MỸ ĐÓN MÙA HOA ANH ĐÀO
WASHINGTON D.C. - Hoa anh đào đã mãn khai khắp thủ đô Washington giữa tuần này. Đây không chỉ dấu hiệu của muà Xuân, mà còn đánh dấu 1 sự kiện tốt đẹp trong mối giao hảo Mỹ Nhật.
Trên 3000 cây anh đào nguyên thủy là món quà của đại sứ Nhật chuyển giao cho thành phố năm 1912.
Hàng năm, vào muà này, khoảng 700 ngàn du khách tới thủ đô Hoa Kỳ để ngắm cảnh hoa anh đào phủ một màu hồng nhạt trên các con đường chính.

DU KÍCH HỒI DỌA CHẶT ĐẦU CON TIN MỸ
MANILA - Loạn quân Hồi Giáo Abu Sayyaf tại miền Trung Philippines đe dọa chặt đầu con tin Mỹ Jeffrey Schilling, 25 tuổi, cư dân Oakland (California), nếu chính quyền Manila không điều đình trực tiếp với Đại Sứ Saudi Arabia. Anh Schilling bị bắt cóc Tháng 8 năm ngoái khi cùng vợ có bà con với 1 người trong nhóm Abu Sayyaf tới đảo Jolo. Mẹ của anh là bà Carol đang có mặt tại Philippines để vận động trả tự do cho con. Chính phủ Manila nói vẫn giữ lập trường là không thương thuyết, mà sẽ gia tăng cuộc hành quân đánh diệt loạn quân.

GỠ BỎ ĐỢT BOM NAPALM CUỐI CÙNG
Một buổi lễ đã được tổ chức hôm Thứ Tư 4/4 trước khi cho gỡ bỏ hết kho bom xăng napalm cuối cùng để lại từ thời Cuộc Chiến VN tại Kho Vũ Khí Hải Quân ở Fallbrook, California. Nỗ lực gỡ bỏ 34,500 quả bom napalm đã gây tốn kém mất 50 triệu đô và kéo dài 2 năm rưỡi.

HONDA CHẾ XE ĐẠP GẮN MÁY KÈM VỚI XE VAN
Hiroyuki Yoshino, chủ tịch công ty Honda Motor Co., đã trình làng chiếc xe đạp có gắn máy trợ lực và có thể gấp lại để xách tay tại Tokyo hôm Thứ Năm 5/4/2001. Chiếc xe đạp này có tên Step Compo, sẽ đi kèm với chiếc xe van tên gọi Step Wagon, trên xe van có bộ phận nạp điện cho bình điện xe đạp và có chỗ đặc biệt sau xe để gắn xe đạp này. Xe Step Wagon sẽ có giá từ 14,900 đô tới 20,400 đô la, trong khi xe đạp giá 872 đô la. Honda bắt đầu bán các xe này tại Nhật và Hồng Kông từ Thứ Sáu.

VATICAN: CẦN TẠO BÌNH ĐẲNG VÀ PHÚC LỢI
VATICAN - Tiếp kiến TT Fernando de la Rua ngày Thứ 5, Đức Giáo Hoàng nói rằng Argentina phải kiến lập bình đẳng xã hội và phát triển nền kinh tế đem lại phúc lợi cho mọi giới.
Ngài khuyến khich Argentina trở lại với những giá trị đạo đức trong khi đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay, và nhắc tới hàng chục người mất tich trong cuộc chiến tranh Bẩn Thỉu chống phe tả sau cuộc đảo chánh của các nhà lãnh đạo độc tài quân phiệt.


Từ 15 ngàn đến 30 ngàn người Argentina thiệt mạng trong giai đoạn này. Một loạt Bộ Trưởng từ chức tại Argentina trong tháng qua, và kế hoạch cứu nguy kinh tế đã nhận được sự đồng thuận sâu rộng.
Hội kiến Đức Giáo Hoàng cùng phu nhân và 3 con, TT De La Rua đã nhận được lời chúc lành cho tương lai hoà giải và hàn gắn của Argentina.

TÀI XẾ CHỞ DI DÂN LẬU LÃNH ÁN TÙ
DOVER - Ông Perry Wacker, người Hoà Lan, tài xế của chiếc xe vận tải có 58 người Hoa vượt biên chết ngộp tại cảng Dover của nước Anh, đã bị kết án 14 năm tù về tội gây chết người. Tại phiên toà ngày Thứ 5 ở thị xã Maidstone thuộc tỉnh Kent (nam nước Anh), người thông ngôn tiếng Hoa là Ying Guo, cũng bị kết tội đồng loã, lãnh án 6 năm tù. Tài xế Wacker, 32 tuổi, lặng người nghe phán quyết của chánh án đoàn 12 người, gồm 9 nam, 3 nữ. 2 di dân người Hoa sống sót khai rằng họ đấm vào thành container và gào thét sau khi cửa thông hơi duy nhất bị đóng, nhưng không được đáp ứng. Người Hoa vượt biên sang Tây Phương phải trả tới 20 ngàn MK mỗi đầu người. Họ rời Trung Quốc đầu Tháng 6-2000, tới cảng Dover của Anh ngày 18-6 sau khi đã đi qua Hungary, Austria, Pháp và Hoà Lan.

CLINTON LO CỨU TRỢ ĐỘNG ĐẤT ẤN ĐỘ
GUJARAT - Cựu TT Bill Clinton kêu gọi thế giới đừng bỏ quên nạn nhân trận động đất khốc liệt nhất từ nửa thế kỉ hồi Tháng Giêng năm nay tại Ấn Độ. Ông đã gặp các viên chức cứu trợ và các chính khách Ấn Độ bàn kế hoạch phân phối cứu trợ phẩm ở bang Gujurat, vùng kỹ nghệ hoá quan trọng nhất của Ấn Độ, nơi 30 ngàn người chết và hàng triệu người không nhà vì động đất. Vị cựu TT Hoa Kỳ, cũng là thượng khách ngoại quốc đầu tiên thăm vùng đột đất này, nói "Quốc gia, tiểu bang và các tổ chức phi chính phủ cần hợp tác với dân thường để cùng x6ay dựng tương lai". Chuyến đi Ấn Độ 1 tuần lễ cũng đưa cựu TT Clinton tới thăm dòng tu từ thiện của Mẹ Teresa và dự quốc yến do Thủ Tướng Vajpayee khoản đãi tại thủ đô New Dehli cuối tuần này. Quan hệ Mỹ Ấn đã được cải thiện nhiều hơn sau chuyến công du trong năm cuối nhiệm kỳ của TT Clinton.

HÃNG ĐỒ CHƠI MỸ BỎ CHẠY QUA MỄ
Công ty đồ chơi Hoa Kỳ Mattel loan baó hôm Thứ Năm là sẽ đóng cửa xưởng chế tạo đồ chơi Mattel Toy Plant tại Murray, Kentucky và đưa hết công việc nơi đây dọn sang Mễ Tây Cơ. Việc đóng cửa sẽ làm 980 nhân viên mất việc.

TT CONGO TỚI ĐỨC VẬN ĐỘNG
BERLIN - TT Joseph Kabila đã tới Đức trong chuyến đi vận động sự ủng hộ của Âu Châu sau ngày kế vị cha trở thành nhà lãnh đạo của quốc gia rộng lớn nhất châu Phi, và tuyên bố sẽ lập Nội các mới trong vòng 1 tuần lễ và sẽ tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt. Đài truyền hình quốc gia của Congo ngày Thứ Tư đưa tin Nội Các đã đồng loạt từ chức. Ông nói "Nội các cũ không bị sa thải, nhưng không hoạt động kể từ ngày thân phụ bị ám sát, và thay đổi là cần thiết". Ông tỏ ý hi vọng tân Nội Các sẽ tiếp sức ông đem lại hoà bình và phồn thịnh cho Congo. TT Joseph Kabila đã hội kiến TT Johannes Rau và Ngoại Trưởng Joschka Fischer, sau cùng là Thủ Tướng Schroeder. TT Joseph Kabila bị coi là trở ngại chính cho việc thực thi hoà ước Lusaka 1999, gần đây đã nhờ cựu TT Masire của Bostwana làm trung gian điều giải các phe Congo, dọn đường cho quan sát viên LHQ tới giám sát lệnh ngưng bắn.

NAM PHI: 1,500 NGƯỜI BIỂU TÌNH TRÀN NGẬP TÒA ÁN
PETERSBURG - Cảnh sát bắn đạn cao su vào đám biểu tình bên ngoài phiên toà xét tại ngoại cho 9 cầu thủ rugby da trắng đánh chết 1 thiếu niên da đen. Nạn nhân là Matloga, 19 tuổi, cùng 2 người bạn đang săn thỏ tại 1 nông trại. 1 trong 2 người thoát chạy được bị bắn bị thương ở đùi, và bên cạnh xác chết của Matloga có xác 5 con chó. Xác nạn nhân bị trộm, đem giấu ở 1 hồ chưá nước xa hiện trường 200 cây số. Khoảng 1500 người biểu tình tràn ngập Toà Án, yêu cầu bác đơn tại ngoại các nghi can. Trong 1 vụ khác cùng ngày Thứ 5, khoảng 50 người da trắng biểu tình trước Toà Án thị xã Warmbaths, yêu cầu bác đơn tại ngoại của 2 người da đen bị truy tố về tội cướp 1 cựu chính khách da trắng và vợ ông này. Theo các nguồn tin nông trại, trong 2 tháng đầu năm, ít nhất 30 nông dân da trắng bị người da đen tấn công và giết chết.

8,000 Y TÁ HONDURAS DỌA ĐÌNH CÔNG
Công đoàn các y tá của Honduras - một công đoàn có 8,000 đoàn viên - đã kêu gọi sẽ có một cuộc đình công toàn quốc nếu chính phủ không giữ lời tăng lương như đã hứa năm ngoái. Một cuộc biểu tình cuả các y tá đã tổ chức trước Bệnh Viện An Sinh Xã Hội tại Tegucigalpa, Honduras hôm 4/4/2001.

KHÁNG CHIẾN A PHÚ HÃN VẬN ĐỘNG LIÊN ÂU
Lãnh tụ kháng chiến A Phú Hãn Ahmed Shah Massood, đã họp báo tại Nghị Viện Liên Âu ở Strasbourg, phía Đông Pháp Quốc hôm Thứ Năm 5/4/2001. Massood thúc giục thế giới hãy áp lực Pakistan ngưng mọi hỗ trợ chế độ Taliban, một chính phủ Hồi Giáo cực đoan đã phá hủy tất cả các tượng Phật trong nước và làm cho thế giới bất bình.

ANWAR TỰ DO TẠM ĐỂ DỰ TANG MẸ
KUALA LUMPUR - Cựu Phó Thủ Tướng Anwar Ibrahim đang bị tù được tự do tạm để dự tang lễ cuả mẹ trong ngày Thứ Tư, có cảnh sát đi kèm. Bà cụ Che Yan Ahmed Husin từng ra Toà hồi Tháng 6 năm ngoái để bênh vực con, đã qua đời vì bệnh tim. Khoảng 1000 đảng viên đảng Công Lý Quốc Gia, do phu nhân Anwar lãnh đạo, đã tới phúng điếu, và trụ sở đảng treo cờ rũ để tang. Ông Anwar bị kết án 15 năm tù về các tội tham nhũng và bạo dâm mà ông tố cáo là do các đối thủ chính trị ngụy tạo, bị trặc khớp xương, phải ngồi xe lăn, được xe cứu thương đón từ bệnh viện

AZERBAIJAN, ARMENIA HÒA ĐÀM, GIÀNH VÙNG ĐẤT DẦU HỎA
KEY WEST - Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, Nga và Pháp đã tham dự ngày thứ nhì của hội nghị giữa 2 vị TT của Azerbaijan và Armenia tại thành phố Key West (Florida).
Phiên họp ngày Thứ Tư được đại sứ Gaillarde của Pháp mô tả là cởi mở và nghiêm trang.
Các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan đã gặp nhau hơn 10 lần trong 2 năm, để tìm giải pháp cho cuộc tranh chấp lãnh thổ Nagorno Karabakh, 1 khu vực giàu tài nguyên dầu hoả và nằm trên giao lộ buôn bán Âu Á.
Cuộc hoà đàm tuần này diễn ra dưới sự bảo trợ của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tac Âu Châu do Hoa Kỳ, Nga và Pháp lãnh đạo.
Quốc tế thưà nhận khu vực Nagorno Karabakh thuộc chủ quyền lãnh thổ của Azerbaijan, nhưng do quân ly khai Armenia chiếm đóng từ cuối thập niên 1980 sau cuộc chiến tranh gây tổn hại 35 ngàn sinh mạng và 800 ngàn người di tản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.