Hôm nay,  

Liên Âu Cứng Rắn: Assad Phải Ra đi Trước Khi Có Hòa Đàm

08/01/201300:00:00(Xem: 2930)
DAMASCUS - Hôm Thứ Hai, Thủ Tuớng el-Halki họp nội các để bàn việc thực hiện kế hoạch hoà bình của TT Assad - trong bài hiệu triệu đầu tiên từ 6 tháng, lãnh tụ Syria trình bày điều gọi là kế hoạch hoà bình để chấm dứt xung đột.

Assad đề nghị mở hội nghị hoà giải dân tộc, tổ chức bầu cử và thảo hiến pháp mới, nhưng đòi các nước ngưng giúp đối lập. Assad đoan quyết xung đột hiện nay là cuộc chiến chống khủng bố, và dọa chiến đấu đến cùng để "giải phóng Syria".

Đối lập Syria đã lên tiếng bác bỏ kế hoạch của lãnh tụ Assad và mô tả bài diễn văn ngày chủ nhật của ông là "lý luận trống rỗng" vì từ chối đối thoại với phe mà ông gọi là "quân gian" và "cực đoan".

Ông Louay Safy, thành viên của liên minh đối lập, giải thích "Assad không nói tới ý định từ chức, là điều kiện tiên quyết để bắt đầu đối thoại - ông ta chỉ chứng tỏ là nhà độc tài mà chúng tôi không thể thương luợng. Ông ta muốn diệt đối lập và muốn tiếp tục cầm quyền 40 năm nữa như thân phụ".

Lãnh tụ Assad không công nhận cuộc nổi dậy của dân chúng.


Tại Bộ ngọai giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Victoria Nuland nhận xét "Sáng kiến của Assad là xa rời thực tế, phá hoại các nỗ lực vận động của ĐS Brahimi, phái viên điều giải của LHQ và Liên Đoàn Arap".

Ngoài ra, ủy viên đối ngoại Catherine Ashton của Liên Âu phát biểu "Chúng tôi muốn thấy có gì mới trong lập trường của ông Assad nhưng Liên Âu giữ vững lập trường là Assad phải bước sang 1 bên để tổ chức tiến trình chuyển tiếp". 21 tháng xung đột tại Syria đã biến thành nội chiến với trên 60,000 người thiệt mạng.

Mặt khác, các ngoại trưởng Arap định họp về vấn đề dân tị nạn Syria vào ngày 13-1, theo yêu cầu của Lebanon. Ngoại trưởng Adnan Mansour của Lebanon loan báo: vào dịp này, các ngoại trưởng Arap sẽ bàn kế hoạch hậu thuẫn Lebanon trong việc cứu giúp dân chiến nạn Syria.

Gần đây, chính quyền Lebanon lập lại nhiều lần rằng họ giải quyết không xuể nhu cầu của hàng trăm ngàn dân tị nạn Syria. Theo hồ sơ của cao ủy tị nạn LHQ, hiện có trên 170,000 dân tị nạn Syria tại Lebanon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.