Hôm nay,  

Pháp: Đảng Xã Hội Cầm Quyền Lúng Túng Với Thuế Nhà Giàu

08/01/201300:00:00(Xem: 2775)
PARIS - Đảng Xã Hội cầm quyền đang xoay trở với chính sách thuế sau khi HĐ bảo Hiến bác bỏ đề luật thu thuế tầng lớp giàu nhất xã hội với tỉ lệ 75% lợi tức - trong khi đó, các bộ trưởng bất đồng công khai với nhau về phương cách cứu vãn chính sách thuế của TT Hollande.

Hôm chủ nhât, bộ trưởng tài chính Pierre Moscovici loan báo: đề luật ấy đang đuợc soạn lại, và rằng các điều luật nhất thời không tồn tại sau khi kinh tế Pháp vượt qua đình đốn.

Nhưng, phát biểu của bộ trưởng Moscovici mâu thuẫn với loan báo của bộ trưởng ngân khố, theo đó luật tạm sẽ không còn sau muà Thu 2013.

Hồi cuối Tháng 12, toà tối cao ra phán quyết chống lại luật dự kiến thuế suất 75% với lợi tức cá nhân cao hơn 1 triệu euro, vì là "quá đà" và "không công bằng".


Theo phó giám đốc của cơ quan thăm dò dân ý BVA, thuế suất 75% là ý kiến riêng của ông Hollande, không là đề nghị của đoàn cố vấn.

Hôm Thứ Hai, bộ trưởng lao động Michel Sapin hô hào thúc đẩy việc soạn thảo luật mới, và khẳng định "Mục tiêu là bảo đảm những ai có lợi tức cao đóng góp nhiều hơn để giúp kinh tế hồi phục".

Phản ứng được chú ý trong mấy ngày qua là tài tử Depardieu nhận quốc tịch Nga do TT Putin ban cấp.

Tiếp đó, ngôi sao màn bạc Brigitte Bardot cũng lên tiếng, tỏ ý định di cư sang Nga.

Tại QH, dân biểu Bruno Le Roux, là trưởng khối Xã Hội, tuyên bố sẵn sàng loại bỏ thuế suất 75%, và rằng đảng cầm quyền nên linh động về thuế suất.

Ý kiến bạn đọc
08/01/201314:36:28
Khách
Thuế khóa thường được các TT thuộc tư tưởng CẤP TIẾN hâm mộ. Khoảng cách giầu nghèo không bao giờ xóa bỏ được khi thể chế chính tṛi theo triết lý tự do. Dù thuế đánh vào người giầu cao bao nhiêu cũng không thể coi là phương pháp gíup kinh tế tăng trưởng. Có thể chỉ một phần rất nhỏ nhưng bù qua sớt lại thì người tiêu thụ trong đó người nghềo là đa số chịu đựng gián tiếp. Thuế đánh tới 75% có nghĩa là lấy lại hết tiền lời, như vậy không ai còn có mong muốn đầu tư hoặc đầu tư để làm gì. Các ngài cấp tiến muốn thuế để chi cho các dịch vụ̣ an sinh nơi các ngài chiếm phiếu nhiều hơn các đảng phái khác. Có thể nếu được thì kiểu thuế như vậy cũng chỉ là tạm và thời gian không thể kéo dài. Kinh tế sẽ còn nhiều nguy hiểm. Không đánh thuế, không giầu nghèo, USSR là biểu tượng (cùng các nước XHCN như Cuba, Bắc Hàn) đâu có đem lại gì mà còn đi tới sụp đổ. Khi kinh tế suy sụp cũng đánh thuế người giầu, khi kinh tế phát triển cũng đánh thuế người giầu. chiến thuật lá phiếu chỉ vỏn vẹn có thế. Sau thời kỳ suy thoái này chắc chắn chiến thuật THUẾ của phe Cấp Tiến sẽ hết hiệu qủa. Cầu mong kinh tế sớm phục hồi nhưng cứ loanh quanh THUẾ chắc cũng ảnh hưởng cho thời gian phục hồi bị kéo dài thêm vì không có chiến lược khác hoặc mới Hy vọng sớm có những sáng kiến mới. Hy vọng
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.