Hôm nay,  

Bắt Đầu Lễ Lên Ngôi, Bush Nói Sơ Về Chính Sách

20/01/200100:00:00(Xem: 4766)

WASHINGTON D.C. - Công chức Bạch ốc ngày Thứ 6 thu dọn các phòng làm việc để các viên chức tân chính phủ dọn tới, và công nhân bận rộn dưới mưa hoàn tất những chuẩn bị sau cùng cho khu khán đài hành lễ.
Trong khi đó, tân TT Bush dành ngày cuối cùng là công dân thường dự ít nhất 6 buổi tiệc trong ngày Thứ 6, mở đầu là tiệc đãi các văn nhân, học giả tại Constitution do phu nhân Laura Bush chủ tọa, buổi chiều dự tiệc đãi các cựu chiến binh do tân Phó TT Dick Cheney khoản đãi.
Ngày Thứ 5, tân TT Bush cũng rất bận rộn : nhân buổi lễ tại Đài Kỉ Niệm Lincoln, ông nhắc lại rằng TT thuộc về mọi công dân Hoa Kỳ, không phục vụ riêng ai, ông sẽ làm việc nươc với tất cả tinh thần trách nhiệm.
Trong khi đó, bước vào cuộc tranh cãi về phá thai, phu nhân Laura Bush ngày Thứ 6 cho biết bà không tán thành việc bác bỏ quyết định của Tối Cao Pháp Viện năm 1976 cho phép phụ nữ chấm dứt sự mang thai.
Trong cuộc phỏng vấn truyền hình của NBC, bà nói là không nên, trong khi các nhà hoạt động chống phá thai trông chờ chính phủ Bush đem lại sự thay đổi về vấn đề này.


Bà Laura Bush tránh trả lời trực tiếp câu hỏi rằng bà có ủng hộ quyền phá thai của phụ nữ hay không, mà nói bà ủng hộ lập trường của phu quân là nên hạn chế. Phu nhân Laura Bush tin rằng có thể giảm phá thai bằng cách giáo dục thanh thiếu niên nam nữ tự chế trong tình dục.
Noí tổng quát về chính sách đối ngoại, TT Bush bày tỏ lập trường cứng rắn đối với Iraq trong khuôn khổ chính sách đối ngoại vì hòa bình thế giới, và ông tiên đoán khó hoàn thành chương trình làm luật trong 6 tháng đầu liên quan đến các vấn đề giáo dục và thuế. Trong cuộc phỏng vấn 45 phút dành cho thông tấn Reuters, ông nói "Chưa thể biết số lượng luật sẽ được ký ban hành, nhưng quốc dân sẽ nhận thấy chiều hướng hòa giải và đoàn kết".
Tân TT Bush hứa hẹn tiếp tục thuc đẩy kế hoạch cắt giảm thuế, và sẵn sàng thảo luận cac biện pháp kich thich kinh tế. Ông nói "Tôi là một con người phóng khoáng". Về tương lai khủng hoảng năng lượng, tân TT Bush cho hay ông sẽ xem xét việc phân tich đất đai liên bang để phát triển dầu hỏa, và mời lân bang Mexico trợ giúp. Ông tiên đoán khả năng lập đường ống dẫn hơi đốt thiên nhiên từ Alaska. Về Iraq, nhân dịp kỉ niệm 10 năm phong tỏa Iraq, tân TT Bush nói rằng lãnh tụ Saddam Hussein là mối đe dọa lớn đối với thế giới, nếu cần, ông sẽ kềm chế bằng sức mạnh quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.