Hôm nay,  

Nga Mời Lãnh Đạo Đối Lập Syria Đối Thoại; Đối Lập Syria: Đòi Nga Lên Án Tội Chống Người Dân Của Assad

29/12/201200:00:00(Xem: 4086)
MOSCOW - Nga, là 1 trong 2 cường quốc chính duy trì liên lạc với chế độ Assad tại Syria, đã đề nghị nói chuyện với liên minh đối lập Syria.

Trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho hay đã tiếp xúc với liên minh Đối Lập và Cách Mạng thông qua sứ quán Nga tại Cairo. Ông nói "Chúng tôi tỏ ý sẵn sàng họp với lãnh đạo của liên minh". Lên tiếng sau khi tiếp xúc ngoại trưởng Ai Cập, ngoại trưởng Nga loan báo: Moscow cũng hô hào chế độ Assad có những nỗ lực hướng tới dàn xếp chính trị.

Thứ trưởng Mikhail Bogdanov cho biết: đối thoại có thể tổ chức tại thủ đô Nga hay nơi khác như Geneva, Cairo.

Thủ lãnh đối lập al-Khatib nói chuyện với phóng viên đã xác nhận liên minh có thể nói chuyện, nhưng từ chối đến Moscow, và đòi Điện Kremlin lên án các tội ác chống nhân dân của chính quyền Damascus.

Có vẻ là Nga đang từ từ xa cách chính quyền Assad - tuần qua, TT Putin tuyên bố không quan tâm lắm về số phận của chế độ Assad, và rằng "thay đổi là không thể tránh". Thứ trưởng Bogdanov mong đợi có gặp gỡ Tay Ba giữa ĐS Brahimi và 2 phe Nga, Mỹ trong tháng tới.

Hôm Thứ Tư, 1 viên chức LHQ tiết lộ : nỗ lực vận động của ĐS Brahimi không đuợc phe nào hậu thuẫn - ông Brahimi đến Damascus hôm chủ nhật. Hôm Thứ Năm, ông Brahimi hô hào thay đổi thật sự và tổ chức chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền hạn hành pháp cho đến khi bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.