Hôm nay,  

Iraq: Biểu Tình Chống Kỳ Thị Giáo Phái Của Chính Quyền

27/12/201200:00:00(Xem: 3191)
BAGHDAD - Hàng ngàn người xuống đường tại thành phố Ramadi trong "ngày phẫn nộ" để phản đối các chính sách phân biệt giáo phái của Thủ Tướng al-Malaki.

Ramadi là cộng đồng với đa số dân theo hệ phái Sunni ở hướng tây thủ đô Iraq.

Đây là cuộc biểu tình lớn thứ 3 trong vòng chưa tới 1 tuần tại thành phố lớn nhất của tỉnh Anbar, từng là trung tâm của cuộc nổi dậy của du kích Sunni.

Giáo sĩ Hamid al-Issawi tuyên bố với phóng viên: cuộc biểu tình ngồi lỳ này kéo dài vô hạn định cho tới khi các yêu cầu đuợc đáp ứng, nghĩa là khi tình trạng bất công chấm dứt.

Biểu tình bắt đầu tuần qua tiếp theo vụ bắt giam 10 cận vệ của bộ trưởng tài chính Rafia al-Issawi. Ông này là dân tỉnh Anbar và là 1 nhân vật Sunni giữ chức vụ cao cấp trong chính quyền trung ương. Vụ bắt giữ đuợc tin là có động lực chính trị.

Giáo sĩ al-Issawi lên án chính phủ của Thủ Tướng al-Maliki gây chia rẽ hệ phái - ông nói: hành xử của chính quyền sẽ lại đưa đất nước vào tình trạng xung đột.

Các cuộc biểu tình trước lập trung trên xa lộ nối liền thủ đô Baghdad và các lân bang Jordan, Syria - dân biểu tình đòi trả tự do tù nhân Sunni. Ông Tariq al-Hashimi, nhân sĩ Sunni giữ chức PTT, đã sống lưu vọng tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị kết án tử hình về tội gọi là điều khiển các tổ ám sát chính trị.

Trong 1 tuyên bố mới đây, Thủ Tướng Maliki lên tiếng cảnh báo các đối thủ chính trị về những ngày đen tối của xung đột giáo phái. Khủng hoảng diễn ra giữa lúc TT Talabani, đại diện của dân Kurd, bị tai biến mạch máu não đang điều trị tại Đức. Nhân sĩ Talabani 79 tuổi đuợc xem là nhân vật ôn hoà có khả năng đoàn kết các thành phần dân chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.