Hôm nay,  

TT Đắc Cử Nam Hàn: Có Thể Sẽ Bỏ Chính Sách Ánh Sáng

22/12/201200:00:00(Xem: 10244)
SEOUL - TT đăc cử Nam Hàn hưá hẹn cởi mở hơn trong chính sách tiếp cận Bắc Hàn - nhưng, "chính sách Ánh Sáng" không chắc có thể tái tục, vì TT tương lai Park Geun-hye đã đưa ra các đòi hỏi mà Pyongyang không thể đáp ứng.

Tình hình 2 bên ranh giới nam-bắc không thiếu các mâu thuẫn: tại miền bắc, chế độ Pyongyang dưới quyền lãnh tụ trẻ tưởng niệm 2 thế hệ lãnh đạọ cha và ông trong tháng này, trong khi miền nam bầu ứng viên TT là con gái của TT quân đội Park Chung-hee.

Với công dân trẻ Nam Hàn, TT đắc cử nhậm chức vào Tháng 2-2013 chỉ là nối tiếp nguyên trạng bằng 1 nhân vật bảo thủ dưới vỏ ngoài cấp tiến.

Giới quan sát cho hay: trong cuộc tranh cử vừa qua, ứng viên đối lập Moon Jae-in đã chỉ rõ sự thống trị kinh tế Nam Hàn của các tập đoàn, như nhà sản xuất xe hơi Huyndai, công ty điện tử Samsung. Họ đuợc công nhận có công đưa tới thịnh vuợng và cơ hội tại nửa nam bán đảo Hàn, nhưng dân nghèo bị bỏ rơi.


Ứng viên Park đóng vai trò có vẻ trung dung hơn, với các chủ trương giảm học phí bậc cao đẳng, ăn trưa miễn phí cho học sinh, và 1 số chương trình trợ cấp xã hội. Nhưng, bà Park không thể trả lời chất vấn về chính sách lương tối thiểu.

Về đối ngoại, TT đắc cử Park Geun-hye sẽ thấy mong đợi Pyongyang từ bỏ tham vọng nguyên tử là không thực tế, vi giới lãnh đạo Bắc Hàn tin rằng các hoạt động phát triển phi đạn và khả năng nguyên tử bảo đảm an ninh cho họ. Với cố lãnh tụ Kim Jong-il, quy chế cường quốc nguyên tử của Bắc Hàn hiện nay là 1 thành tựu.

Ứng viên Moon hô hào tái lập viện trợ lương thực vô điều kiện - ông nói: quan hệ nam/bắc không thể cải thiện bằng chính sách cứng rắn hay tập trận khiêu khích, mà có thể xoa dịu bằng cách phát triển các trao đổi kinh tế và du lịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.