Hôm nay,  

Pháp: Nhận Đã Tàn Bạo Với Cựu Thuộc Địa Algeria, Không Xin Lỗi

21/12/201200:00:00(Xem: 10071)
ALGIERS - Không xin lỗi, nhưng quốc trưởng Pháp công nhận nền cai trị thuộc địa Algeria là tàn bạo và bất công.

Tên tiếng tại QH Algeria hôm Thứ Năm, là ngày thứ nhì và cuối cùng của chuyến công du Bắc Phi, TT Hollande tuyên bố "Tôi biết các thương tổn gây ra trong 132 năm đó".

Khi nhắc tới cuộc chiến tranh Algeria từ 1954 đến 1962, kết thúc bằng cuộc triệt thoái của quân đội Pháp và Algeria thu hồi độc lập, ông Hollande nói "Chúng tôi tôn trọng hành động của trí nhớ, của mọi ký ức. Đó là bổn phận của sự thật về bạo động, về bất công, giết chóc và tra tấn". Ông Hollande cũng nhắc lại các vụ tàn sát sau thế chiến, gây thiệt mạng hàng ngàn người. Nguyên thủ Pháp xác nhận "Ngày 8-5-1945, khi thế giới thắng hung tàn, người Pháp quên các các giá trị phổ quát". Ông Hollande công nhận: thiết lập sự thật là nghĩa vụ để ràng buộc 2 nước.


Phóng viên báo cáo: bài diễn văn của TT Hollande đuợc các nhà lập pháp Algeria vỗ tay hoan hô nhiều lần, và mở ra trang sử mới trong các quan hệ song phương.

Trên nửa triệu công dân Algeria sinh sống tại nước Pháp, và hàng trăm ngàn người khác mang quốc tịch Pháp.

Hôm Thứ Năm, TT Hollande hưá tạo điều kiện cho dân Algeria di cư sang Pháp và cải tổ thủ tục cấp chiếu khán vì nhu cầu 2 bên cùng có lợi. Tính từ đầu năm, khoảng 200,000 người Algeria đã đuợc phép nhập cảnh.

Phái đoàn 200 người tháp tùng TT Hollande đi Algeria gồm 9 bộ trưởng và khoảng 40 viên chức doanh nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.