Hôm nay,  

Hoa Kỳ Hối Thúc Cam Bốt Sớm Lập Tòa Xử Khmer Đỏ

19/11/200000:00:00(Xem: 4387)
OTTAWA (KL) – Tin của đài phát thanh Úc Đại Lợi – Thượng Nghị sĩ Hoa kỳ John Kerry sẽ tới Kampuchia tuần tới để đàm phán cấp cao về các kế hoạch xử án Khmer đỏ như dấu hiệu Washington làm cho tiến trình xử án bị ngưng trệ được khởi sự lại.

Thượng nghị sĩ Kerry là người công du cùng Tổng thống Clinton tại Việt Nam, có uy tín để làm trung gian một cuộc giao dịch giữa LHQ và chính quyền Kampuchia về việc xử án đã chờ đợi từ lâu dành riêng cho các lãnh tụ Khmer đỏ hiện còn sống.

Chuyến công tác của thượng nghị sĩ xẩy ra đúng một tuần sau khi Chủ tịch Giang Trach Dân của Trung quốc đã khởi hành công du và quan sát, chủ tịch này đã dừng chân hai ngày tại Kampuchia để tỏ rõ sự chống đối mạnh mẽ của Bắc Kinh về bất cứ vụ xử án nào có quốc tế xen vào. Vụ xử án Khmer đỏ dẫn tới cuộc điều tra, cuộc điều tra có thể lôi kéo Bắc Kinh ra đối chất trong lúc xử án.

Thượng nghị sĩ Kerry viếng thăm Kampuchia lần chót vào tháng tư, thượng nghị sĩ đứng làm trung gian về thoả hiệp cho lập tòa án có sự tham dự của các quan tòa và công tố quốc tế.
Thỏa hiệp này nay nằm trong sự chờ đợi bàn cãi bấp bênh tại quốc hội của Kampuchia, mặc dầu có sự lạc quan lúc đầu như sự xử án đã nằm gần tầm tay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.