Hôm nay,  

Phóng Viên Không Biên Giới: Syria Là Nghĩa Địa Của Ký Giả; Phóng Viên Không Biên Giới: 141 Nhà Báo Bị Sát Hại Năm 2012

20/12/201200:00:00(Xem: 7581)
PARIS - Năm 2012 là 1 thời kỳ chết chóc với nhà báo - phúc trình của tổ chức phóng viên không biên giới (RWB) cho hay nhà báo luôn đối diện các hiểm nguy chết người, với 141 ký giả bị sát hại, năm 2012 là 1 trong những thời kỳ chết chóc nhất với quyền tự do báo chí.

Ông Ulrike Gruska, thành viên RWB, nói "2012 là 1 năm tang tóc, 141 người chết gồm 6 nhân viên truyền thông và 47 blogger, đuợc mô tả như là "ký giả công dân". 88 nhà báo chuyên nghiệp bị giết trong lúc hành nghề, là con số cao nhất kể từ khi RWB bắt đầu làm phúc trình thường niên, năm 1995.

Syria đuợc mô tả là "nghĩa địa của thông tín viên". Chủ biên của tạp chí Zenith xác nhận phóng viên Syria thường bị kẹt giữa 2 làn đạn - với quân nổi dậy, nhân viên truyền thông nhà nước không đuợc xem là trung lập. Họ cũng là mục tiêu tấn công có hệ thống của các nhóm Hồi Giáo - họ bị bắt cóc và bị hành quyết. 65 nhân viên truyền thông bị giết tại Syria trong năm nay và 21 người bị bỏ tù, gồm ký giả Mazen Darwish, bị bắt hồi Tháng 2, hiện không rõ bị giam ở đâu.

RWB định vinh danh ký giả Darwish là "Journalist of the Year" về lòng cam đảm và quyết tâm. Ông từng nói "Làm nhà báo tại Syria là đi trên bãi mìn, không ai biết mìn nổ lúc nào". Ông là nhà sáng lập của "trung tâm vì truyền thông và tự do phát biểu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.