Hôm nay,  

TQ: Đòi Chủ Quyền Đảo Điếu Ngư Tại LHQ

19/12/201200:00:00(Xem: 8010)
Sau khi thực hiện cuộc xâm nhập bằng máy bay vào không phận được Nhật Bản kiểm soát gần các quần đảo tranh chấp, Trung Quốc lại tạo thêm căng thẳng với Nhật qua việc đệ trình tuyên bố chủ quyền lãnh thổ tại Liên Hiệp Quốc.

Hôm 14 tháng 12, 2 ngày trước bầu cử tại Nhật, Trung Quốc đã đệ trình lên tổ chức thế giới một phúc trình 11 trang trình bày về địa lý lục địa để tuyên bố chủ quyền trên các quần đảo tại Biển Đông Trung Quốc, mà có thể bao bọc xunh quanh dưới biển bởi nhiều mỏ dầu hỏa và khí đốt thiên nhiên.

Trung Quốc nói rằng, “Trên bình diện bề mặt và địa lý cho thấy rằng khu vực quần đảo tại Biển Đông Trung Quốc là thuộc lãnh thổ Trung Quốc.” Dựa trên căn bản đó, Trung Quốc nới rộng việc tuyên bố quyền các nguồn thiên nhiên vượt khỏi tiêu chuẩn khu vực kinh tế 200 hải lý.


Từ tháng 9, khi mối liên hệ giữa 2 bên trở nên tồi tệ, Trung Quốc đã công bố các bản đồ và tạo ra nhiều khiêu khích trên biển và bầu trời.

Richard Gowan, giám đốc Trung Tâm Về Hợp Tác Quốc Tế của Đại Học New York, nói rằng, “Đây là dấu hiệu từ Trung Quốc cho thấy họ sẽ không lùi bước trước vấn đề này.”

Các quần đảo tranh chấp được biết như là Senkaku tại Nhật và Điếu Ngư tại Trung Quốc đã làm tổn thương đến sự giao thương giữa 2 nền kinh tế lớn nhất của Á Châu và nâng cao quan ngại về một cuộc chạy đua quân sự. Cuộc khủng hoảng bắt đầu qua việc chính phủ Nhật mua lại 3 quần đảo tranh chấp này từ tư nhân hồi tháng 9. Kể từ đó, các tàu Trung Quốc thường đi vào khu vực và vùng biển chung quanh các quần đảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.