Hôm nay,  

Nhật: Sứ Mạng Gay Go Hơn Chờ Đợi Đảng Dân Chủ Tự Do ; TQ kêu gọi tân chính phủ Nhật giữ liên lạc song phương với TQ

18/12/201200:00:00(Xem: 6188)
TOKYO - Ông Shinzo Abe, lãnh tụ đảng DC Tự Do Nhật (LDP), tuyên bố hôm Thứ Hai: quan hệ Nhật-Hoa là 1 trong những liên lạc song phương quan trọng nhất của nuớc Nhật.

Ông Abe xác nhận ưu tiên của chính phủ mới là chống lạm phát và nói "Kinh tế đang ở vào tình thế rất nguy hiểm".

Trong buổi họp báo đầu tiên sau khi LDP thắng áp đảo cuộc tổng tuyển cử hôm chủ nhật, đưa đảng trở lại cầm quyền, ông Aba cho hay: căng thẳng hiện nay giữa Tokyo và Bắc Kinh không những gây tổn thương các quan hệ song phuơng mà còn làm hai quyền lợi quốc gia.

Hôm chủ nhật, LDP chiếm 294 ghế tại Hạ Viện 480 thành viên. Đồng minh của LDP là đảng Komeito thắng 31 ghế.

Liên minh 2 đảng chiếm 325 ghế dân biểu, là bảo đảm đưa ông Abe trở lại ghế Thủ Tướng.

Lãnh tụ 58 tuổi tuyên bố "đảng thắng nhiều ghế hơn mong đợi, nhưng trách nhiệm phiá trước là rất nặng nề". Thủ Tướng Noda đã ruyên bố từ chức hôm chủ nhật và thú nhận đã không đáp ứng kỳ vọng của quốc dân.

Đảng DC của ông Noda chỉ chiếm 57 ghế dân biểu, trong số các tổn thất gồm 8 bộ trưởng thất cử, là thiệt hại lớn nhất trong hơn 6 thập niên - ông Abe trở thành Thủ Tướng thứ 7 trong 6 năm riõi. Chắc là tân Thủ Tướng Abe sẽ phải vận động để gia tăng chi tiêu về công ích và hành động của ngân hàng trung ương để thoát ra khỏi tình trạng giảm phát kéo dài.


Thị trường chứng khoán tỏ dấu hưng phấn khi mở cửa vào sáng Thứ Hai, với giá cổ phiếu cao nhất trong hơn 8 tháng, phản ảnh hy vọng về chính quyền mới.

* Trung Quốc Khuyến Cáo Chính Phủ Mới Của Nhật Giải Quyết các Vấn Đề Bất Trắc Giữa 2 Nước

BẮC KINH - Tiếp theo thắng lợi của đảng DC Tự Do (LPD) trong cuộc tuyển cử hôm chủ nhật tại Nhật, Trung Quốc hô hào LDP giải quyết thích đáng các vấn đề "bát trắc" trong quan hệ song phương - trong buổi họp báo thuờng nhật hôm Thứ Hai, phát ngôn viên Hua Chunying của Bộ ngoại giao tuyên bố "Tokyo nên coi trọng định huớng trong chính sách về Trung Quốc - chúng tôi hy vọng chính phủ Nhật hiểu và giải quyết phù hợp các vấn đề khó khăn giữa 2 nước, thúc đẩy các liên lạc song phương theo hướng lành mạnh và ổn định, theo tinh thần và các nguyên tắc của 4 văn kiện Hoa-Nhật".

Đó là phát ngôn viên nhắc tới các tuyên bố chung ký kết vào các năm 1972, 1978, 1998 và 2008. Bà Hua nhấn mạnh "Các liên lạc hợp tác dựa trên hoà bình và ổn định không chỉ phục vụ lợi ích 2 nước mà cả hoà bình và phat triển của toàn châu Á".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.