Hôm nay,  

Ai Cập: Đối Lập Hô Hào Biểu Tình, Đình Công Chống Chế Độ

18/12/201200:00:00(Xem: 3912)
CAIRO - Sau thắng lợi của phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo trong giai đọan đầu của trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp, các lực lượng đối lập tại Ai Cập kêu gọi xuống đuờng trước đợt 2 của trưng cầu dân ý - kết qủa trưng cầu dân ý đợt 1 hôm Thứ Bảy là 56.5% phiếu chấp thuận bản dự thảo hiến pháp. Nhưng, lực lượng đối lập chính là Mặt Trận Cứu Quốc (NSF) không công nhận kết quả chưa chính thức và sẽ đợi kết quả sau cùng, sau trưng cầu dân ý đợt 2, là sau ngày Thứ Bảy 22-12.

NSF kêu gọi dân chúng xuống đường ngày Thứ Ba 18-12 để bảo vệ các quyền tự do, chống gian lận - NSF cũng nhắc lại các tố cáo về vi phạm và lệch lạc trong đợt 1 trưng cầu dân ý.

Nhân sĩ ElBaradei, là nhà ngoại giao nguyên TTK của cơ quan nguyên tử năng quốc tế, phát biểu qua mạng xã hội Twitter "Đất nước phân hoá, các vi phạm ngang nhiên, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp, sự thât vọng với đảng Hồi Giáo gia tăng, và tệ nạn thất học vẫn là những trở lực lớn". 5, 6 tổ chức nhân quyền và các nhóm giám sát xác nhận có nhiều lệch lạc, và đòi tổ chức lại trưng cầu dân ý đợt 1.

Họ nói "quan sát viên không đuợc tiếp cận nơi này nơi khác, thẩm phán không có mặt như yêu cầu, cũng có 1 số trường hợp phụ nữ không đuợc bỏ phiếu…"

Theo số liệu không chính thức, tỉ lệ cử tri tham gia trưng cầu dân ý chỉ là 32%. Để dự thảo hiến pháp đuợc công nhận, cần có trên 50% cử tri bỏ phiếu - trong đợt đầu, trên 50% trong số cử tri của 50 triệu dân Ai Cập đủ điều kiện xử dụng lá phiếu.

Tin mới nhận hôm Thứ Hai cho biết giới công tố đã tổ chức biểu tình bên ngoài trụ cở của Toà Tối Cao buổc từ chức chưởng lý tân cử, là ông Talaat Abdallah.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.