Hôm nay,  

Ai Cập: Câu Lạc Bộ Thẩm Phán Giám Sát Trưng Cầu Dân Ý

11/12/201200:00:00(Xem: 5961)
CAIRO - Nile TV của chính phủ loan báo : câu lạc bộ thẩm phán thuộc HĐ Nhà Nuớc sẽ giám sát cuộc trưng cầu dân ý bản dự thảo hiến pháp mới - các lực luợng đối lập chính, như Mặt Trận Cứu Quốc của các nhân sĩ ElBaradei và Amr Moussa, bác bỏ dự thảo ấy và hô hào dân chúng tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý đã định vào ngày 15-12.

TT Morsi cho phép quân đội bắt thường dân để giúp cảnh sát bảo vệ an ninh trật tự truớc ngày trưng cầu dân ý, theo quyết định ban hành bằng sắc lệnh số 701 đã đăng công báo và có hiệu lực từ Thứ Hai 10-12. Sắc lệnh ghi "Quân đội giúp sức cảnh sát để bảo vệ các định chế nhà nuớc cho tới khi kết quả trưng cầu dân ý đuợc công bố.

Các đảng đối lập hô hào dân chúng tiếp tục xuống đường. Phát ngôn viên của Mặt Trận Cứu Quốc kêu gọi biểu tình ngày Thứ Ba 11-12 tại thủ đô để phản đối TT Morsi về sự phớt lờ các đòi hỏi của dân chúng, và để bác bỏ bản dự thảo hiến pháp bị xét là hạn chế các quyền tự do. Phát ngôn viên Hussein Abdel Ghani nói rõ "Chúng tôi chống lại tiến trình này từ đầu cho đến cuối".

Ông Ahmed Said, lãnh tụ của đảng Người Dân Tự Do trong Mặt Trận Cứu Quốc, tuyên bố "Tôi không thể tưởng tượng chính quyền này định thông qua 1 hiến pháp không đại diện toàn dân". Phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo và các tổ chức đồng minh kêu gọi chấp nhận trưng cầu dân ý - phát ngôn viên Huynh Đệ Hồi Giáo Mahmud Ghozlan cho hay liên minh Hồi Giáo thân chính hô hào biểu tình cùng ngày Thứ Ba. Biểu tình của 2 phe đối đầu có thể phát sinh bạo động như hôm Thứ Tư tuần qua làm 7 người chết và hàng trăm người bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.