Hôm nay,  

Assad: Xin Tị Nạn Ở Châu Mỹ La Tinh; Mỹ, Nga, LHQ, LĐ Ả Rập Họp Khẩn Về Syria

07/12/201200:00:00(Xem: 15743)
DUBLIN - 2 ngoại trưởng Nga, Hoa Kỳ và ĐS Brahimi của LHQ và Liên Đoàn Arap họp bất ngờ bên lề hội nghị của tổ chức hợp tác và phát triển châu Âu (OSCE) tại Dublin ngày Thứ Năm, báo hiệu hy vọng về 1 giải pháp quốc tế để chấm dứt xung đột đẫm máu tại Syria, theo tiết lộ của viên chức ẩn danh.

Các chi tiết về hội nghị tay ba Clinton-Lavrov-Brahimi không đuợc biết. Nhưng, ngoại trưởng Hillary Clinton và ngoại trưởng Sergei Lavrov mở cuộc tham khảo trước, trong 25 phút - 2 ngoại trưởng đồng ý nghe ý kiến của ĐS Brahimi, cũng thảo luận về các đề tài Ai Cập, Bắc Hàn, về các viên chức Nga liên quan với cái chết của luật sư Sergei Magnitsky.

Tại thủ đô Ireland, ĐS Brahimi đuợc tin muốn tìm kiếm hậu thuẫn của Nga và Hoa Kỳ về chiến luợc chính trị mà 2 cuờng quốc đã đồng ý tại Geneva hồi Tháng 6. Kế hoạch ấy đòi hỏi chế độ Assad giảm căng thẳng qua 5, 6 giai đọan - tiếp đó, quốc tế đòi hỏi cả đối lập và chính quyền đề cử các ứng viên tham gia chính quyền chuyển tiếp. 2 bên đều có quyền phủ quyết trong tiến trình này.


Cựu ĐS Kofi Annan thảo kế hoạch ấy đã từ chức.

Hôm Thứ Tư, có tin 5, 6 nước Trung Đông và nơi khác đề nghị không chính thức cho lãnh tụ Assad và gia đình đến tị nạn.

Ngoài ra, ngoại trưởng Clinton định mở cuộc du thuyết tại Trung Đông và Bắc Phi trong tuần tới.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đang xem xét có thê xin tị nạn chính trị cho ông, gia đình và nhóm thân cận của ông tại Châu Mỹ La Tinh nếu ông phải từ chức, theo một nhật báo cho biết hôm Thứ Tư.

Nhật báo Israel là Haaretz nói rằng, “Thứ Trưởng Ngoại Giao Syria có nhiều cuộc họp tại Cuba, Venezula và Ecuador trong tuần qua, và ông ấy mang theo thư mật cá nhân của TT Assad gửi cho các nhà lãnh đạo.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.