Hôm nay,  

Bà Clinton Nhắc NATO Giữ Lời Hứa Tài Trợ Afghan 4 Tỉ/Năm

07/12/201200:00:00(Xem: 13205)
BRUSSELS - Tại hội nghị ngoại trưởng NATO, ngoại trưởng Hillary Clinton nhắc nhở các quốc gia châu Âu đang thực hành khắc khổ lời cam kết tài trợ Afghanistan 4.1 tỉ MK hàng năm sau khi triệt thoái liên quân bình định - bà lưu ý: với đất nước Trung Á có tỉ lệ thất nghiệp 35% và bầu cử TT dự định vào Tháng 4-2014, ngoại viện là cấp thiết.

Cho tới nay, NATO đã hưá hẹn cấp 16 tỉ MK để chuyển tiếp dân chủ và ổn định kinh tế tại Afghanistan.

Bà Clinton nhấn mạnh: mọi nước có quyền lợi trong tương lai của Afghanistan, và có trách nhiệm giúp bảo vệ an ninh Afghanistan.

Ngoại trưởng Guido Westerwelle của Đức phụ họa: châu Âu phải giữ lời hưá, tuy là khó trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhưng đó là quyền lợi của người dân châu Âu.

Theo phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Afghanistan: tài trợ Afghanistan cũng là đầu tư.


Cùng ngày có lời kêu gọi thực hành các cam kết với Afghanistan, báo cáo của Transparency International ghi Afghanistan là 1 trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, ngang hàng Bắc Hàn và Somalia.

Tại hội nghị Brussels, TTK Anders Fogh Rasmussen tán dương cuộc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho quân đội và cảnh sát Afghanistan - ông khẳng định "Chiến luợc của NATO đang tiến triển, chuyển tiếp tiến đúng hướng và NATO duy trì các cam kết hậu thuẫn Afghanistan".

Nhưng, không phải mọi người lạc quan - từ đầu năm, bạo động nội tuyến gây thiệt mạng 60 người của liên quân, và NATO thận trọng hơn trong việc tuyển mộ người bản xứ.

Theo uớc luợng của NATO, Afghanistan cần đuợc tài trợ hàng năm 3.9 tỉ MK trong 10 năm để bảo đảm ổn định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.