Hôm nay,  

Viễn Thông Quốc Tế: Định Ra Quy Tắc Kiểm Soát Internet; QH Mỹ: Yêu Cầu Obama Chống Lại Việc Kiểm Soát Internet

07/12/201200:00:00(Xem: 13270)
DUBAI - Thành viên của Liên Đoàn viễn thông quốc tế (ITU) họp tại Dubai tuần này đã thỏa thuận đề ra việc thực hành chuẩn mực về internet cho phép kiểm soát mạng tin học trên bình diện toàn cầu.

ITU quyết định chấp nhận tiêu chuẩn gọi là Y2770 cho phép các công ty internet khắp thế giới dễ dàng kiểm tra dữ liệu chuyển qua mạng tin học.

Theo LHQ, vịêc kiểm tra sâu (hay DPI) cho phép các chính phủ khám phá việc chuyển giao và chia sẻ tài sản trí tuệ và các hồ sơ đuợc bảo vệ, bằng cách giúp chuyên viên phân tích thông tin chuyển qua mạng, không chỉ với tựa đề thường chỉ đuợc diễn dịch.

Nhưng, khoa học gia Anh Tim Berners-Lee, đuợc biết tiếng như là "cha đẻ internet", nói "Đó thực sự là mối đe dọa nghiêm trọng với quyền riêng tư".


Trong khi đó, bài viết của blogger Arthur Herman nhận xét: mục tiêu của hội nghị Dubai là giành lại quyền kiểm soát mạng toàn cầu từ Hoa Kỳ để giao lại cho LHQ. Tiến sĩ Hamadoun Toure, TTK của ITU, phản bác các chỉ trích DPI là xâm phạm - trong tuần này, ông đã viết bài cậy đăng, xác quyết: hội nghị Dubai không đe dọa quyền tự do ngôn luận. Theo ông Toure, đây là cơ hội bằng vàng để cung cấp khả năng tiếp cận rộng rãi cho hàng tỉ người chưa thể dùng mạng. Nhưng, 1 số quốc gia và doanh nghiệp lớn phản đối.

Hôm Thứ Tư, Hạ Viện Hoa Kỳ đồng thanh chấp thuận 1 nghị quyết của Thượng Viện yêu cầu chính phủ Obama chống lại các nỗ lực kiểm soát internet của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.