Hôm nay,  

Putin Đi Thổ Nhĩ Kỳ Bàn Syria, Nổ Súng Syria: Chết 140 Người

04/12/201200:00:00(Xem: 8564)
ANKARA - TT Putin đã đến thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria - trước cuộc gặp gỡ nguyên thủ Nga, Thủ Tướng Erdogan xác nhận Nga có vai trò quan trọng.

Nhưng, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không có ý định thuyết phục Moscow hậu thuẫn đối lập Syria, theo nguồn tin thông thạo.

TT Putin đuợc mong đợi nêu lại quan ngại về việc Ankara yêu cầu NAO giúp phi đạn Patriot để bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Trong thời gian qua, Moscow lưu ý Ankara rằng phi đạn Patriot sẽ gây mất ổn định tại khu vực đang biến động.

Hội đàm Erdogan-Putin đã đuợc dự kiến vào giữa Tháng 10, nhưng Thổ Nghĩ Kỳ nghênh cản, khám xét 1 phi cơ Nga trên đường bay đi Damascus, với lý do tình nghi chuyến bay này chổ vũ khí cung cấp cho chính quyền Damascus.

Moscow phủ nhận, và cuộc gặp gỡ thượng đỉnh bị dời hoãn tới nay. 1 trọng tâm khác tại hội nghị Ankara là nhiên liệu - Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng mua hơi đốt của Nga, bằng 60% nhu cầu tiêu thụ trong nuớc.

Ngoài ra, 4 triệu du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua. TT Putin công du giữa lúc có những tin đồn về sức khoẻ của ông - tuần qua, Thủ Thuớng Nhật loan báo chuyến công du Moscow của ông bị hoãn vì nguyên thủ Nga không đuợc khoẻ. Điện Kremlin đã cải chính tin này.

* Syria: Quân Nổi Dậy Đụng Độ Lực Luợng Lebanon

BEIRUT - Binh sĩ Lebanon giao chiến với quân nổi dậy Syria tại biên giới 2 nước hôm chủ nhật - đây là lần va chạm đầu tiên giữa 2 lực lượng vũ trang.

Nguồn tin quân sự Lebanon cho hay: lính biên phòng tuần tra phát giác quân nổi dậy Syria tại biên giới - quân nổi dậy nổ súng trước, không cho đội biên phòng đến gần.

Viên chức xác nhận: không bên nào tổn thất. Bạo động tại Syria cũng lan rộng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ: hôm Thứ Hai, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bay lên khi phi cơ Syria không tập các vị trí của đối lập tại biên giới.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London loan báo: tổn thất nhân mạng ngày chủ nhật là 140, gồm hàng chục người chết khi phi cơ xạ kích các vị trí của quân nổi dậy trong vùng Damascus.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.