Hôm nay,  

LHQ: Xung Đột Tại Syria Lên Cao Độ Tàn Ac; Syria: Sẽ Có Tới 700,000 Người Tị Nạn Vào Đầu Năm 2013

02/12/201200:00:00(Xem: 7700)
NEW YORK - TTK Ban Ki-moon tuyên bố "20 tháng xung đột tại Syria đã đạt tới cao điểm của tàn ác và bạo động khi chính quyền gia tăng pháo kích, không tập và quân nổi dậy mở rộng hoạt động - ông TTK Ban và ĐS Brahimi lên tiếng tại đại hội đồng LHQ.

Nội chiến tại Syria đã gây thiệt mạng khoảng 40,000 người, là đẫm máu nhất kể từ ngày bắt đầu "muà xuân Arap".

Phi cơ không tập các vị trí của quân nổi dậy gần xa lộ dẫn tới phi trường Damascus hôm Thứ Sáu. Ông Ban báo động: với muà đông sắp đến, khoảng 4 triệu người cần đuợc gíup đỡ - ông phỏng đoán số dân tị nạn tại các lân bang sẽ tăng lên đến 700,000 vào đầu năm 2013. Con số hiện nay là 480,000.

ĐS Brahimi cho biết quân nổi dậy thắng lợi trong vài tuần qua, nhưng chế độ Assad vẫn tin là ưu thế. Ông Brahimi yêu cầu HĐ Bảo An chấp thuận kế hoạch hoà giải của ông. Nga và Trung Quốc đã 3 lần phủ quyết các nghị quyết lên án chế độ Assad và đề nghị trừng phạt Damascus.

Giới ngoại giao nhận xét: chưa có gì thay đổi với 2 thành viên thường trực HĐ Bảo An.

ĐS Brahimi nhấn mạnh "Mọi giải pháp hoà bình phải gồm có thỏa thuận ràng buộc về ngưng mọi hình thức bạo động".

Phóng viên báo cáo: Ban gìn giữ hoà bình của LHQ đã xác nhận với đặc sứ Brahimi nếu có thể thực hành ngưng bắn, LHQ sẽ huy động 1 lực lượng quan sát viên 3,000 người để phân cách 2 phe và duy trì hưu chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.