Hôm nay,  

Israel: Sẽ Xây Thêm 3000 Nhà Định Cư Tại Dải Gaza

01/12/201200:00:00(Xem: 7179)
GAZA - Đại hội đồng LHQ đã biểu quyết ban cấp quy chế thành viên không là hội viên cho phái bộ Palestine với 138 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 41 phiếu trắng.

Dân chúng Palestine đổ xô ra đường reo mừng ở Gaza và Tây Ngạn vào tối Thứ Năm.

Trong không khí huyên náo tại thủ phủ hành chính Ramallah, phóng viên báo cáo: dân chúng Palestine biết rằng khi họ thức dậy vào sáng Thứ Sáu, cuộc chiếm đóng của Palestine vẫn còn đó - nhưng họ hy vọng khi thương lượng với Israel, họ có thể khiếu nại với toà hình sự quốc tế (ICC) để áp lực Israel phải ngưng hay giảm tốc độ hoạt động xây nhà định cư trên lãnh thổ chiếm đóng.

Kết quả biểu quyết của đại hội đồng LHQ là thất bại ngoại giao với Hoa Kỳ và Israel.

Lãnh tụ Abbas tuyên bố tại LHQ: phiá Palestine không muốn bất hợp thức hoá nhà nước Israel mà là khẳng quyết Palestine như là 1 quốc gia - ông Abbas nhắc nhở: Palestine vận động LHQ vào lúc còn đang chữa thương hay an táng thân nhân thiệt mạng trong đợt phản kích vừa qua của không quân Israel.


Đại diện Hoa Kỳ tại LHQ, ĐS Susan Rice, lưu ý rằng kết quả biểu quyết hôm Thứ Năm là "phản tác dụng" và có thể đưa tới sự giảm viện trợ của Hoa Kỳ - theo lời bà, công nhận quy chế quan sát viên của Palestine là gây trở ngại tiến trình hoà đàm, là lý do Hoa Kỳ bỏ phiếu chống.

Trong khi đó, TTK Ban Ki-moon hô hào 2 bên trở lại đàm phán trực tiếp - ông diễn giải: Palestine có quyền hợp thức để là quốc gia độc lập và Israel có quyền sống hoà bình, an ninh với các lân bang.

Thủ Tướng Netanyahu mô tả các tuyên bố của lãnh tụ Palestine là thù địch, là độc hại và nặng mùi tuyên truyền.

Qua ngày Thú Sáu, viên chức Israel loan báo 3000 nhà định cư mới sẽ đuợc xây dựng tại Tây Ngạn và Đông Jeusalem trong thời gian tới. Quyết định tiếp tục chương trình xây dựng nhà định cư của Thủ Tướng Netanyahu đuợc tiết lộ trước tiên thông qua 1 phóng viên ngoại giao của nhật báo Haaretz.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.