Hôm nay,  

Hàng Chục Ngàn Dân Ai Cập Biểu Tình Chống Độc Tài

28/11/201200:00:00(Xem: 7715)
CAIRO - TT Morsi cả quyết với hàng ngũ lãnh đạo thẩm phán: quyền hạn của họ không bị hạn chế với sắc lệnh ban hành tuần qua.

Phụ tá của TT nói : sắc lệnh ấy chỉ liên quan với các vấn đề chủ quyền quốc gia. Nhưng, các giới chỉ trích không hài lòng.

Lập trường của 2 phe trong cuộc hội họp hôm Thứ Hai đưa xứ sở kim tự tháp vào 1 đợt hỗn lọan mới, ít nhất 1 người chết và hàng trăm người bị thương.

HĐ Tư Pháp Tối Cao mô tả sắc lệnh của TT là mở rộng quyền hạn của hành pháp và xâm phạm quyền độc lập của toà án.

Chính quyền Morsi khẳng định chủ trương tăng tốc cải tổ sẽ hoàn tất cuộc chuyển tiếp dân chủ - ông Morsi cảm thấy hoài nghi về hệ thống tư pháp hầu như không thay đổi sau ngày TT Muabarak bị hạ bệ.

Cho tới nay, quân đội đứng ngoài cuộc khủng hoảng - các nhà phân tích tin rằng TT Morsi đã trung lập hoá quân đội sau khi bãi nhiệm 2 Tướng cao cấp hồi Tháng 8, bổ nhiệm những người mới lệ thuộc vào ông để thăng cấp.

Thẩm phán và công tố viên không đến toà trong ngày chủ nhật và Thứ Hai.

Phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo bãi bỏ dự định xuống đường tại thủ đô ngày Thứ Ba để tránh đụng độ.

Phát ngôn viên của nhóm đối lập Popular Current loan báo chương trình biểu tình ngày Thứ Ba vẫn xúc tiến, để yêu cầu TT Morsi thu hồi sắc lệnh.

Sắc lệnh tuần qua cũng đưa tới các cảnh báo từ phương tây về hạn chế dân chủ.

Ai Cập không có Hạ Viện kể từ khi toà bảo hiến giải tán QH do Huynh Đệ Hồi Giáo kiểm soát, hồi Tháng 6. Việc soạn thảo hiến pháp mới trở thành vấn đề gây chia rẽ, bởi đa số đại diện ngoài Hồi Giáo đã tẩy chay cơ chế Lập Hiến.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tái diễn vào sáng Thứ Ba - các kế hoạch xuống đường đã đuợc dự định tại thủ đô Cairo, thành phố duyên hải Alexandria và các trung tâm thị tứ của lưu vực sông Nile.

Một bản tin khác của Reuters cho biết hàng chục ngàn người Ai Cập biểu tình hôm Thứ Ba chống lại Tổng Thống Mohamed Mursi trong một cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi nhà độc tài Hosni Mubarak bị hạ bệ. Những người biểu tình cáo buộc nhà lãnh đạo Hồi Giáo đang tìm cách khôi phục lại kỷ nguyên mới của độc tài.

Những người biểu tình tại Tahrir hô to khẩu hiệu được sử dụng trong cuộc cách mạng hồi năm 2011, “Người dân muốn hạ bệ chế độ.”

Những người biểu tình cũng xuống đường tại các thành phố Alexandria, Suez, Minya và các thành phố khác thuộc lưu vực sông Nile.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.