Hôm nay,  

IMF, Âu Châu: Đồng Ý Tài Trợ Cứu Nguy Cho Hi Lạp Sau Khi Các Chủ Nợ Quốc Tế Hứa Xóa Sổ 50 Tỉ MK Nợ Cho Hy Lạp

28/11/201200:00:00(Xem: 7874)
BRUSSELS - Hy Lạp sẽ nhận được tài trợ cứu nguy để tránh phá sản sau khi các bộ trưởng tài chính của eurozone và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đồng ý cuộc dàn xếp để giảm nợ công của chính quyền Athens - thỏa thuận đạt đuợc hôm Thứ Hai sau 12 giờ thảo luận tại hội nghị thứ 3 các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo IMF.

Các trái chủ quốc tế thỏa thuận gói biện pháp giảm nợ công của Hy Lạp khoảng 50 tỉ MK, là tương đương 124% GDP vào năm 2020, để còn dưới 110% vào thời điểm 2022. Đây là sự thừa nhận mặc thị về xoá nợ dần dần từ năm 2016, là khi bắt đầu có thặng dư ngân sách, theo dự báo của Athens.

Chủ tịch Jean-Claude Juncker của Eurogroup cho hay các bộ trưởng tài chính của eurozone sẽ chính thức chấp thuận giải ngân cấp khoản viện trợ để tạo vốn cho các ngân hàng Hy Lạp, cho phép chính quyền Athens trả luơng, tiền hưu và các trợ cấp từ ngày 13-12. Tài trợ Tháng 12 sẽ gồm 29 tỉ cấp cho ngân hàng và 10.2 tỉ chuyển vào ngân sách chính phủ. Phần tài trợ của IMF (không bằng 1/3 tổng số) sẽ đuợc giao khi việc thu mua công trái Hy Lạp hoàn tất trong mấy tuần tới.

Phóng viên báo cáo: để giảm nợ cho Athens, eurozone đồng ý giảm lãi suất trên các khoản vay chính thức, và gia hạn nợ từ 15 năm lên 30 năm.

Khi ra khỏi phòng họp, chủ tịch Mario Draghi của ngân hàng trung uơng châu Âu tuyên bố "Tôi hoan nghênh các quyết định của hội nghị bộ trưởng tài chính - họ giúp làm giảm tình hình bất ổn, củng cố niềm tin với châu Âu và Hy Lạp".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.